Monday, August 27, 2018

ชีวิตกับคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของผมใช้ CPU Intel 8088-2 ความเร็ว 8 MHz ซื้อมาในราคา ๒๕,๐๐๐ บาท...

ภาพจาก ndr-nkc.de - thanks!


จอภาพเป็นแบบ Monochrome มีตัวหนังสือสีเขียวกระพริบแว๊บ ๆ  ด้านหน้าเคสมีช่องใส่แผ่นฟลอปปีดิสก์ (floppy disk) ขนาด ๕.๒๕ นิ้ว ตัวเครื่องหนักอึ้ง...!

ภาพจากวิกิพีเดีย - ขอขอบคุณ
เมนบอร์ดก็มีขนาดใหญ่มั่ก ๆ

ภาพจากวิกิพีเดีย - ขอขอบคุณ
หลังจากนั้นผมก็ใช้คอมพิวเตอร์มาอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปลี่ยนระบบปฏิบัติการ (Operating System) เป็น Windows ผมก็เริ่มต้นจาก Windows 3.1 แล้วขยับไปเป็น Windows 95, Windows98, Windows Me 
ช่วงที่ใช้ Windows Me นั้น ผมกลับไปทำงานอยู่ที่เชียงใหม่ เริ่มทำเว็บ wichai.net เสียค่าอินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำชั่วโมงละ ๑๐ กว่าบาท ครั้นกลับมาอยู่บ้านปงแสนทองที่ลำปางผมถึงได้ใช้ Windows XP 


เสียตังค์ค่าอุปกรณ์ทั้ง hardware และ software ไปมากมาย ฮาร์ดดิสก์ที่ซื้อมาใช้ก็มีทั้งใหม่และมือสองเสียแล้วนำมากองรวมกันได้กว่า ๒๐ ตัว!  


ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานหลายอย่าง ทั้งทำเว็บ เขียนโน้ตเพลง ทำสถานีวิทยุ ห้องสมุดออนไลน์ ฯลฯ  ผมใช้อินเทอร์เน็ตของ TOT, CAT และ 3BB  ไม่ยอมตกยุค...ผมเริ่มเขียนบล็อกตามสมัยนิยมด้วย Windows Vista


ย้ายมาอยู่ห้างฉัตรพร้อมกับอุปกรณ์ที่ต่อเองทั้งหมด ผมใช้เน็ตของ TOT แล้วเปลี่ยนเป็น 3BB  ต่อมาสมัครใช้แบบ Fiber ความเร็ว 20 Mbs  ทาง 3ฺฺBB อัพสปีดให้เรื่อย ๆ จนเป็น 50 Mbs ถึงทุกวันนี้  


นานนับสิบปีที่ผมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้เองโดยประมูลอุปกรณ์มือสองมาจากเว็บประมูลมาใช้ จำได้ว่าเมนบอร์ดก็มีหลายตัว และ CPU ความเร็วต่างกัน ผม upgrade มาเรื่อย ๆ แต่ไม่เคยได้ใช้เมนบอร์ดใหม่ชนิดแกะกล่อง...

เมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว ผมประมูลเครื่องแบนด์เนมยี่ห้อ Lenovo รุ่น Idea Centre มาจากเว็บประมูล  Spec คือ CPU Intel Pentium G3260 4G (3.30 GHz 3M Cache) Memory DDR3: 4GB  Storage 500GB  Graphics NVidia Geforce GT 705M 1GB  OS: Windows 10 Pro นับเป็นคอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุดของผม  แต่เครื่องเร็ว 3.30 GHz ก็ยังใช้งานไม่เป็นที่น่าพอใจนัก ผมคิดว่ามันน่าจะเร็วกว่านั้น...

เดือนเมษายนที่ผ่านมา ผมปั่นจักรยานไปถึงมะละกาแล้วต้องเดินทางกลับ ไม่ได้นั่งเรือไปอินโดนีเซีย...



มีเงินส่วนที่เตรียมไว้ใช้กับการท่องโลกเหลืออยู่ประมาณ ๖ พันบาท ผมคิดว่าไหน ๆ เราก็ประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เอง เหตุไฉนจึงไม่ให้รางวัลตัวเอง ปลอบใจตัวเองที่ผิดหวังจากการท่องเที่ยว ด้วยการทำคอมพ์ดี ๆ ไว้ใช้สักตัว จะได้เขียนบล็อก ทำภาพ ทำเว็บ หรือใช้ดูหนังฟังเพลงโดยไม่ต้องรำคาญใจ ด้วยเหตุนี้ผมจึงได้เริ่มวางแผนงานที่จะประกอบคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ให้ดีที่สุดเท่าที่งบประมาณจะอำนวย...

เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังนะครับว่าผมใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง เผื่อว่าเพื่อน ๆ จะได้อัพเกรดเครื่องของตัวเอง!

No comments: