Thursday, June 30, 2022

สบายขึ้นเยอะ!

ภาพข่าวใน YouTube - -thanks!
การเตรียมรับมือกับภัยพิบัติซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ สิ่งหนึ่งที่ผมต้องคิดถึงคือเรื่องน้ำดื่มสะอาด

 
เพื่อน ๆ จำได้ไหมครับว่าช่วงเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี ๒๕๕๓ คนกรุงแย่งกันซื้อน้ำดื่มจนหมดห้างฯ มีเงินเต็มกระเป๋าแต่ก็หาซื้อน้ำดื่มที่เคยซื้อไม่ได้! ทุกวันนี้ยังสะดวกสบายครับ น้ำดื่มมีจำหน่ายทั่วไป หาซื้อได้ง่าย มีรถมาส่งให้ถึงบ้าน...
 
 
ตอนที่น้ำท่ายังไม่ขาดแคลน....ความหิวกระหายก็ยังไม่มาเยือน
 

ลองตอบผมหน่อยได้มั้ยว่าหากวันใดที่น้ำดื่มใสสะอาดที่ใส่ขวดวางขายในร้านทั่วไปเกิดหายไปจากชั้นวางจำหน่าย ตู้น้ำหยอดเหรียญก็ไม่มีแล้ว เราจะทำอย่างไรให้มีน้ำสะอาดพอที่จะใช้บริโภคประทังชีวิตต่อไปได้??? ผมมีเครื่องกรองน้ำแบบพกพา สำหรับกรณีฉุกเฉินหากติดอยู่ในถ้ำหรือกลางป่า หรือแม้กระทั่งใต้ตึกที่จะต้องกรองน้ำปัสสาวะตัวเอง! เตรียมไว้ในเป้ฉุกเฉินติดตัวเอาไว้นะ
 

 
ในยามปกติหลายปีมาแล้วที่ไม่ต้องซื้อน้ำดื่มเป็นแพ็คหรือแกลลอนจากห้างฯ มาดื่ม ผมกรองน้ำดื่มเองโดยใช้น้ำจากประปาหมู่บ้าน ผ่านเครื่องกรองแบบ ๕ ขั้นตอน


เพื่อให้น้ำสะอาดขึ้น ผมซื้อเครื่องมากรองน้ำอีกขั้นตอนนึง ก่อนนำใส่ขวดไว้ใช้ดื่ม...

 

หลายปีทีเดียวที่ผมต้องรองน้ำใส่เหยือกพลาสติกใบใหญ่แล้วเดินมาเติมเครื่องกรอง บางครั้งก็ลืมหรือขี้เกียจหรือลืมเติมน้ำ ทำให้ขวดน้าดื่มแห้งมาเป็นระยะ ๆ

 

วันหนึ่งเกิดไอเดียใหม่ขึ้นมา ผมลองสั่งก๊อกน้ำแบบมีลูกลอยมาใช้ (ต้องเจาะรูเครื่องกรองเพื่อติดตั้ง) 

ภาพจากเว็บ shopee - ขอขอบคุณ

ใช้ข้อต่อขนาด 2 หุน ต่อสายมาจากเครื่องกรองน้ำ ๕ ขั้นตอน....

 

 

ตั้งแต่นั้นมาผมก็แค่เปิดก๊อกทิ้งไว้ ไม่ต้องห่วงว่ามันจะล้น...

ไม่ต้องคอยเติมน้ำอีกแล้ว...


เดี๋ยวจะต่อลงไปให้พี่ชายอีก ๑ ชุด...

No comments: