Thursday, June 30, 2022

ส.ว. ต้องรอก่อน!

ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) แล้วหรือยัง?...ผมไม่ทราบ!

 

แต่ข้อมูลของ United Nations World Population Ageing พบว่าหลังจากปี ๒๕๕๒ ประชากรที่อยู่ในวัยพึ่งพิงได้แก่เด็กและผู้สูงอายุมีจำนวนมากกว่าประชากรในวัยแรงงาน และในปี ๒๕๖๐ จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประชากรเด็กน้อยกว่าผู้สูงอายุ ข้อมูลประชากรของประเทศไทยปี ๒๕๕๖ รายงาานว่าประชากรไทยจำนวน ๖๔.๖ ล้านคนจะเป็นผู้สูงอายุมากถึง ๙.๖ ล้านคน และคาดว่าในปี ๒๕๗๓ จะมีจำนวนผู้สูงอายุ ๑๗.๖ ล้านคน แต่ที่แน่ ๆ คือทุกวันนี้ผมปั่นจักรยานไปที่ไหน ก็เห็นแต่ ส.ว.

เช้านี้ได้เจอและคุยกับคุณตาวัย ๘๖ ปีที่บ้านม้าเหนือ อำเภอเกาะคา ยังขี่จักรยานได้สบาย พูดจาเสียงดังฟังชัด ทำให้ผมมีกำลังใจที่จะอยู่ต่อไปเพื่อเดินทางให้ได้ไกลและนานยิ่งขึ้น...

 
ที่บ้านห้างฉัตร เดินลงบันไดมาจากชั้นสามผมจะต้องพบกับเจ้ายักษ์ (Giant จักรยานทัวร์ริ่ง) ซึ่งเตรียมไว้พร้อมสำหรับ final trip 
 

เรื่องจักรยานผมปิดการเสาะแสวงหาและได้ข้อสรุปแล้ว รอแค่เพียงวันที่จะปั่นมันออกไป!

No comments: