Wednesday, June 29, 2022

หาตำแหน่งตั้งแผงฯ

วันก่อนผมพูดถึงเรื่อง "สู้ค่าไฟฟ้า" เพราะทนไม่ไหวแล้วสำหรับค่าไฟฟ้าขูดรีดในยุคนี้!
 
 
ซื้อแผงโซล่าเซลล์ชนิดโพลี่ 12 V 150 W มานอนรอไว้แล้วที่ห้อง HBH เพื่อศึกษาและทดลอง เช้านี้ผมขึ้นไปบนดาดฟ้าเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการติดตั้งรับแสงแดดตั้งแต่ ๗ โมงเช้า... แดดแรงแล้ว

 
 
มองออกไปไกล ผมเห็นหลังคาร้านลำปางสนุ๊กเกอร์ทางด้านทิศตะวันตกใช้กระเบื้องลอนคู่ มีท่อพีวีซีต่อขึ้นไปเพื่อฉีดน้ำยามอากาศร้อน ที่นั่นถ้าจะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ก็วางไว้บนหลังคาได้เลยโดยใช้ขาตั้งและรางอลูมีเนียมสำเร็จรูป (น่าเสียดายที่หลังคาเอียงหันไปทางทิศเหนือซึ่งต้องดัดแปลงเล็กน้อย)...
 
 
ติดกับดาดฟ้าของผม ข้างบ้านเค้าสร้างโกดังขนาดใหญ่หลังคาเมทัลซีทไว้ มันเอียงไปทางทิศใต้ประมาณ ๑๐ องศาเข้าสูตรพอดี...
 
 
แสงแดดเวลา ๗ โมงกว่าเริ่มให้พลังงานแล้ว จากนี้อีกอย่างน้อย ๘ ชั่วโมงก็จะส่องสว่างอย่างต่อเนื่องจนดวงอาทิตย์อ้อมย้ายไปตกทางด้านตรงข้าม... 

 
คิดว่าถ้าผมแอบเอาแผงโซล่าเซลล์ขึ้นไปวางไว้ หรือขออนุญาตคุณอู๊ดเจ้าของอาคารก่อนก็คงจะทำได้ ระดับหลังคาเอียงไปทางทิศใต้เหมาะเลย (แถมมีเนื้อที่กว้างขวาง วางกี่แผ่นก็คงไม่มีปัญหา) จากนั้นก็ต่อสายลงมาที่ green room ซึ่งกำลังถูกรุกรานโดยเจ้าตำลึง... 

 
แต่นั่นมันมิใช่ขอบเขตองผม ไม่เหมาะที่จะนำแผงโซล่าฯ ไปวางไว้บนหลังคาเพื่อนบ้านเป็นปี ๆ
 
 
เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาผมต้องมองหาพื้นที่สำหรับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนดาดฟ้าของตัวเอง ด้านหน้าหรือก็ดูไม่เหมาะ...
 
 
ที่คิดว่าน่าจะเป็นไปได้ คงต้องขึ้นไปติดตั้งไว้บนหลังตาเหนือบันไดในส่วนที่สูงที่สุด...
 

ด้วยแผงโซล่าฯ ขนาดกว้าง ๖๘ เซนติเมตร ผมคะเนด้วยสายตาแล้วคิดว่าสามารถติดตั้งได้ถึง ๕-๖ แผง


เพื่อน ๆ คิดว่าตรงนี้ดีไหมครับ?

No comments: