Monday, June 07, 2010

ซื้อ Harmonica ไปแจกเด็ก…

เมื่อวานนี้มีโอกาสไปเยือนโรงเรียนดนตรีของครูหน่อย ผมซื้อกล่องใส่ไวโอลินขนาด ๑/๒ กลับมาด้วย...


ขณะนี้ผมมีไวโอลินขนาดเล็กไว้ให้เด็กได้ใช้เรียนรวม ๒ ตัวแล้ว....


เป็นไวโอลินเก่าของโรงเรียนดนตรีสยามกลการ เชียงใหม่ ที่นำออกโล๊ะขายที่ศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว ตอนนั้นผมเลิกงานแล้วเดินลงไปเจอเข้าพอดี เลยซื้อไว้ในราคา ๑,๐๐๐ บาท


Chin Rest ทำด้วยไม้ด้วยนะ…


ตั้งแต่เรียนชั้นประถมที่โรงเรียนประสาทวิทยาอนุชน จังหวัดธนบุรี จนถึงชั้นมัธยมต้นที่โรงเรียนมงฟอร์ต จังหวัดเชียงใหม่ ผมไม่เคยได้รู้จักดนตรีคลาสสิกแม้แต่น้อย นอกจากเห็นน้าชายสีไวโอลินอยู่ที่บ้านสวนอำเภอภาษีเจริญ ผมพยายามคิดย้อนกลับไปดูว่าวิชาดนตรีในสมัยนั้นมีหลักสูตรที่สอนให้รู้กว้างอย่างเช่นในปัจจุบันหรือไม่ นึกไม่ออกจริง ๆ ครับ รู้แต่ว่าผมชอบเล่นกีต้าร์ และวงดนตรีวงโปรดของผมก็มีเพียง The Shadows และ The Ventures เท่านั้น…

สมัยเป็นวัยรุ่น ผมไม่ได้เรียนดนตรีจากโรงเรียนไหนเลย ต้องศึกษาเอง ผิดบ้างถูกบ้าง โดยอาศัยหนังสือเพลงซึ่งมีจำหน่ายในยุคนั้น อย่างเช่น I.S.Song Hits, Current Song Hits หรือหนังสือโน้ตเพลงเล่มเล็กๆ ที่พิมพ์จากฮ่องกง มันช่างแตกต่างกับสมัยนี้เสียจริงๆ  ด้วยเหตุนี้ผมจึงอยากสอนเด็กๆ โดยเฉพาะชั้นอนุบาลและประถมต้น ให้ได้รู้จักกับเครื่องดนตรีให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมเคยนำเชลโล่ไปให้เด็ก ป.๒ ดู และจำภาพที่เจ้าตัวน้อยเข้าไปนอนในกล่องเชลโล่ของผมได้ เด็กเหล่านั้นได้รู้จักไวโอลินและมีโอกาสได้ลองสีกันทุกคน

ผมไม่มีเงินถุงเงินถัง ได้แต่คิดว่าถ้ามีตังค์สักเศษเสี้ยวของอดีตนายกทักษิณ ผมจะซื้อไวโอลินขนาด ๑/๒ ไปให้เด็ก ๆ ได้เล่นกัน ในความเป็นจริงสิ่งที่ทำได้ก็คือ  เจียดเงินที่ได้มาจากการสอนไปซื้อฮาร์โมนิก้าแจกเด็ก ๆ ที่สนใจอยากหัดเล่น...


วันนี้ขอแค่ ๕ ตัวก่อนนะ…

No comments: