Wednesday, August 31, 2011

Tuning Posture

ภาพ Piano Tuner  ที่มา : http://washington.inetgiant.com/


ทีแรกตั้งใจคุยเรื่องการใช้ค้อนตั้งสาย (Tuning Lever) ตามที่ได้บอกไว้...แต่มาคิดได้ว่าผมควรต้องพูดเรื่องท่า (Posture) ของช่างตั้งสายเปียโนเสียก่อน วันนี้จึงของตั้งหัวข้อบล็อกว่า Tuning Posture 


ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่า สิ่งที่ผมเขียนในบล็อก "ช่างเหอะ" ตัวนี้ เป็นเพียงความคิดเห็นที่กลั่นกรองมาจากประสบการณ์เท่านั้น มันใช่ว่าจะถูกต้องตามหลักวิชาการเสมอไป บางบทอาจไม่ตรงกับสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเขียนไว้ในหลักสูตร ฉะนั้นผมจึงอยากให้เพื่อน ๆ ได้อ่านด้วยวิจารณญาณที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อ สิ่งไหนที่ดีมีประโยชน์ ก็สามารถนำไปใช้ได้ แต่ถ้าความคิดเห็นใด ๆ ที่ไม่ถูกต้องกับความเป็นจริง ก็ขออย่าได้สนใจ ปล่อยให้มันผ่านไปเหมือนกับว่าเป็นแค่เสียงบ่นของคนแก่ ๆ คนหนึ่งเท่านั้นก็พอ...


ที่มาของภาพ : American Piano Tuning School
มาคุยเรื่องท่าทางของผู้ตั้งสายเปียโนกันดีกว่า นึกถึงคำถามแบบไทย ๆ ที่ว่า "นั่งจูนหรือว่ายืนจูนดี?" หรือ "ใช้มือขวาหรือมือซ้าย?"  คำตอบสามารถค้นหาได้จากอินเทอร์เน็ตครับ แต่ถ้าถามผม คำตอบก็คือ...ส่วนใหญ่ผมจะใช้วิธีนั่งหลังตรงในการตั้งสายเปียโน ไม่ว่าจะเป็นแกรนด์หรืออัพไรท์  ผมจะยืนเป็นบางครั้งในขณะตั้งสายทางด้านเสียงต่ำและเสียงสูงมาก ๆ หรือในกรณีที่เห็นว่าการยืนจะทำได้ดีกว่าการนั่ง   


ที่มา : pianocare.com

อย่างไรก็ตาม เปียโนอัพไรท์ที่มีความสูง ถ้าหากจะตั้งสายในท่านั่งอาจทำได้ไม่สะดวก การจับค้อนตั้งสายจะไม่มั่นคง การหมุน tuning pins ก็อาจทำได้ไม่เต็มที่  ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จำเป็นต้องยืนตั้งสายครับ  


ผมมีภาพที่ดาวน์โหลดมาจากอินเทอร์เน็ตมาให้ดูประกอบ ภาพขาวดำนั้นอยู่ในตำราของ American Piano Tuning School ที่ผมเคยสมัครเรียน จะเห็นได้ว่าตำแหน่ง Tuning Pins อยู่สูง ถ้านั่งตั้งสายคงจะไม่ถนัด  ฝรั่งสูงขนาดนั้นยังต้องยืนตั้งสายเลย แล้วถ้าคนที่เตี้ยกว่าล่ะ?  ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องยืน...


เปียโนอัพไรท์ที่ผมพบส่วนใหญ่จะมี Tuning Pins อยู่ในตำแหน่งที่นั่งตั้งสายได้อย่างสบาย ๆ (อย่างที่เห็นในภาพ) ในลักษณะนั้น เราไม่จำเป็นต้องยกข้อศอกขึ้นสูงเกิน จนทำให้ความมั่นคงและแข็งแรงในการทำงานด้วยค้อนตั้งสายลดลง  สำหรับแกรนด์เปียโน...ช่างเปียโนสามารถนั่งตั้งสายได้  ในอินเทอร์เน็ต...ผมไปเจอภาพคุณตา(เคราขาว)กำลังตั้งสายแกรนด์เปียโนอยู่ เห็นว่าเข้าท่าดี  ก็เลยนำมาโพสต์ให้เพื่อน ๆ ดู 


จริง ๆ แล้ว ในการตั้งสายแกรนด์เปียโนได้ บางครั้งก็จำเป็นต้องลุกขึ้น เพื่อให้ข้อแขนมีกำลัง และการหมุน tuning pin เป็นไปอย่างมั่นคง เพื่อน ๆ ทำไป ๆ แล้วจะรู้เองว่าตอนไหนควรนั่ง และตอนไหนควรยืน


ทีนี้มาคุยต่อเรื่องการใช้มือซ้ายหรือมือขวา ผมจำได้ว่าเคยอ่านเจอในตำราเล่มหนึ่ง เค้าบอกว่าการใช้มือซ้ายจับค้อนจะทำให้การตั้งสายมีประสิทธิภาพมากกว่าใช้มือขวา ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ได้แต่แอบคิดว่าถ้าใช้มือซ้ายจับค้อน เราก็ต้องหมุนตามเข็มนาฬิกาจากตำแหน่ง 9.00 น. ถึง +11.00 น. แต่ถ้าใช้มือขวาก็จากตำแหน่ง 13.00 น.ถึง  +15.00 น. (โดยประมาณ) แล้วมันต่างกันอย่างไร???   เรื่องนี้ คงต้องให้นักฟิสิกส์มาอธิบายว่ามันส่งผลต่อแรงดึงและความตึงของสายเปียโนต่างกันอย่างไร  โฮ้ย...ปวดหมอง!  


ผมเคยลองใช้มือซ้ายตั้งสายอยู่หลายปี แต่ก็ไม่สามารถบอกได้ว่ามันดีตรงไหน รู้แต่ว่าถ้าใช้มือขวาแล้วมันถนัดกว่า (เพราะผมเป็นคนถนัดขวา เพียงแต่การเล่นเปียโนและอีเลคโทนมานาน ทำให้ผมสามารถใช้มือซ้ายทำงานได้คล่องขึ้นเท่านั้น) ทุกวันนี้ผมได้เปลี่ยนมาใช้มือขวาจับค้อนตั้งสายเหมือนตอนที่เริ่มฝึกหัดตั้งสายแล้ว


สรุปได้ว่า...ไม่ว่าจะนั่ง จะยืน จะใช้มือซ้ายหรือมือขวา ก็ขอให้เราทำงานได้สะดวก ไม่ต้องฝืน ทำไปแล้วไม่ก่อให้เกิดอาการเมื่อยขบ ปวดข้อหรือปวดแขน และที่สำคัญคือขอให้อยู่ในตำแหน่งที่การบังคับค้อนตั้งสายเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้ก็แล้วกัน


วันนี้ขอจบแค่ตรงนี้นะ.....

No comments: