Tuesday, September 22, 2015

rehair - หาซื้อหางม้า

สมัยทำงานเป็นมือเปียโนอยู่ที่กาดสวนแก้ว ผมซื้อไวโอลินเก่าขนาด 1/2 จากโรงเรียนดนตรีสยามกลการของ อ.วินัย สว่างงามมา ๑ คัน พอน้องเมเปิลโตขึ้นจนเปลี่ยนมาใช้ไวโอลินขนาด 1/2 ผมจึงให้นักเรียนยืมใช้มาเรื่อย ๆ   คันชักสำหรับไวโอลิน 1/2 มีขนาดอย่างที่เห็น...



วันก่อนผมสังเกตได้ว่าเสียงไวโอลินของน้องเมเปิลไม่หนักแน่นเลยแม้แต่น้อย จึงได้ขอคันชักมาดู พบว่าหางม้าหมดสภาพตั้งนานแล้ว ทั้งสกปรกทั้งเหลือน้อย อย่างเนี้ยจะให้เสียงดีได้อย่างไรกัน!!


ต้องเปลี่ยนหางม้าให้ใหม่ครับ ผมบอกให้นักเรียนทิ้งคันชักไว้ แล้วเริ่มหาซื้อหางม้า ไปถามร้านอคูสติคที่ถนนทุ่งโฮเต็ล เชียงใหม่ ปรากฏว่ามีหางม้าไวโอลินราคา ๖๐๐ บาท, ๑,๕๐๐ บาท และ ๒,๐๐๐ บาท ก็เลยไม่ซื้อ เพราะขอตังค์พ่อน้องเมเปิลไว้แค่ ๕๐๐ บาทเอง อิอิ 

พบกับเว็บ String & Violin Studio บอกว่า "หางม้า (Horse hair) สำหรับคันชักไวโอลิน นำเข้าจากมองโกเลีย เป็นหางม้าธรรมชาติสีขาวแท้ เกรด A  ซึ่งมีขนาดความหนาใกล้เคียงกันแถบทุกเส้น ขนาดความยาวประมาณ 31 นิ้ว  รัดมุมเรียบร้อยทำให้ง่ายต่อการเปลี่ยนหางม้าด้วยตัวเอง..."

ภาพจาก violinandstring.com
ใช้ได้เลยล่ะ... ราคาชุดละ ๕๐๐ บาท ผมสั่งออนไลน์ทันที ๒ ชุด!!  ไม่นานนักก็ได้รับโทรศัพท์จากเจ้าของร้านสอบถามด้วยความเป็นห่วงว่าเคยเปลี่ยนหางม้าเองหรือเปล่า?  ถ้าไม่เคย...ส่งไปให้ทางร้านเปลี่ยนน่าจะดีกว่า ผมรู้สึกขอบคุณที่เป็นห่วง ตอนนั้นตอบอ้อมแอ้มไปว่าเคยเปลี่ยน ก็เคยเปลี่ยนจริง ๆ แหละ คือเปลี่ยนหางม้าคันชักไวโอลินของคุณหมอพรเทพ ซึ่งไม่เป็นที่น่าพอใจนัก แต่ก็ได้บทเรียนมาก คิดว่าเปลี่ยนครั้งต่อไปจะต้องดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน ช่างเหอะก็เป็นอย่างเนี้ยแหละ คือเรียนรู้จากการลองผิดลองถูก ครั้งนี้ก็เช่นกัน!

ร้านและ studio อยู่ที่เชียงใหม่ ผมตกลงว่าจะไปซื้อเองที่ร้านบนถนนช้างคลาน แต่เพื่อน ๆ สั่งทางเว็บก็ได้ครับ รู้สึกว่าไม่คิดค่าส่งด้วยนะ

เรื่อง rehair คงอีกยาว...เดี๋ยวเขียนต่อนะครับ!

No comments: