Wednesday, October 17, 2018

22 JULY

ช่วงนี้ผมโหลดหนังมาได้วันละกว่า ๑๐ เรื่อง...แต่เปิดดูได้แค่วันละเรื่อง หรือบางวันแทบไม่มีเวลาดูด้วยซ้ำ!



ประเภทหนังที่ผมชอบที่สุดเห็นจะเป็น biopic หรือ biographical film  หากได้เปิดดูแล้วจะต้องดูจนจบ ไม่เคยปิดทิ้งครึ่ง ๆ กลาง ๆ

มหาตมา คานธี - ภาพจากวิกิพีเดีย
Biopic หรือ biographical film เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับชีวประวัติของบุคคลทางประวัติศาสตร์ ผู้มีชื่อเสียง หรือเหตุการณ์ซึ่งมีอิทธิพลต่อความคิดและการดำเนินชีวิตของมนุษย์  วันนี้ผมได้ดูหนัง biopic ใหม่สด (ออกฉายในอเมริกาเมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๑) ภาพยนต์ biopic ชื่อ "22 July" กำกับโดย Paul Greengrass


 "22 July"  เป็นเรื่องราวการก่อการร้ายในมณฑล Oslo และ Buskerud ประเทศนอร์เวย์เมื่อปี ๒๕๕๔ การโจมตีเกิดขึ้น ๒ ครั้ง เริ่มจากผู้ก่อการร้ายชื่อ Anders Behring Breivik ได้นำระเบิดซึ่งสร้างขึ้นมาจากส่วนผสมของปุ๋ยและน้ำมันเชื้อเพลิงวางไว้ด้านหลังรถตู้ไปจอดไว้ข้างตึกหอพักสำนักงานของนายกรัฐมนตรีเจน์ สโตลเตนเบิร์ก ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๘ คนและบาดเจ็บอย่างน้อย ๒๐๙ คน  อีก ๓๑ นาทีต่อมาคนร้ายคนเดียวกันได้ปลอมเป็นตำรวจ นำปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ (Ruger Mini-14) และปืนพกกึ่งอัตโนมัติ (Glock 34) ไปไล่ยิงเยาวชนที่ค่ายฤดูร้อนบนเกาะ Utøya ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง ๖๙ คน นับว่าเป็นการโจมตีที่ร้ายแรงที่สุดในนอร์เวย์นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง...

ที่มา - วิกิพีเดีย

หนังพูดภาษาอังกฤษถ่ายทำในอเมริกามีความยาว ๒ ช.ม. ๒๓ นาที มีหลายตอนที่สร้างความประทับใจให้ผม อย่างเช่นคำให้การต่อศาลของ Viljar Hanssen หนึ่งในเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย...


หรืออย่างตอนที่นายกรัฐมนตรีเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก ผู้ได้รับรายงาน Gjørv สรุปว่าผู้บริหารและตำรวจของนอร์เวย์จะสามารถป้องกันและลดการเสียหายที่เกิดขึ้นได้ หากมีมาตรการด้านความปลอดภัยและฉุกเฉิน รวมทั้งการติดต่อสื่อสารที่ดีกว่านั้น


ตัวนายกเองถึงกับเดินทางไปพบกับญาติ ๆ ของผู้เคราะห์ร้าย กล่าวขอโทษ และยอมรับว่า "We should have done better."  "I should have done better."


ผมชอบที่เค้าหานักแสดง Ola G. Furuseth มารับบทนายกรัฐมนตรี เจนส์ สโตลเตนเบิร์กด้วยครับ ผมนำรูปตัวจริงมาให้เพื่อน ๆ ดูด้วยดังนี้...

เจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ - ภาพจาก vovworld.vn

จะมีบ้างมั้ยที่นายกรัฐมนตรีไทยยอมรับผิดและกล่าวขอโทษประชาชนเช่นนั้น?  ฝันไปเถอะสำหรับผู้นำเมืองกะลาแลนด์!!

2 comments:

Unknown said...

หนังน่าสนใจดีครับ ไว้ผมจะหามาดูบ้าง

Wichai said...

ดีครับนิ้ง โหลดเลยจ้า https://yts.am/movie/22-july-2018