Saturday, October 20, 2018

คิดได้งัย?


ผมเห็นโฆษณา "งานเดินวิ่งการกุศล แม่ทะมินิมาราธอน ๒๕๖๑" แล้ว ทำให้คิดถึงเรื่อง "ชลบุรีมาราธอน" ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๑ พร้อมกับข่าวเรื่องการให้น้ำนักวิ่ง!


นั่กวิ่งที่เข้าร่วมจะต้องจ่ายเงินต่างกันตามระยะทางที่เลือกคือ ระยะวิ่ง ๔๒.๑๙๕ กม. ราคา ๑,๐๐๐ บาท ระยะวิ่ง ๒๑ กม. ราคา ๗๐๐ บาท ระยะวิ่ง ๑๐ กม. ราคา ๕๐๐ บาท ระยะวิ่ง ๕ กม. ราคา ๔๐๐ บาท โดยจะนำรายได้หลังหักค่าใช่จ่ายและร่วมสมทบทุนให้กับโรงพยาบาล เพื่อหารายได้จัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ใช้ในการรักษาและพัฒนาให้กับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา  งานนี้ผ่านมาแล้วพร้อมกับการวิจารณ์ยับเรื่อง "งานวิ่งขาดน้ำ!


เมื่อวันศุกร์ (๑๒) ที่่ผ่านมา ผมพาพี่ชายไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลห้างฉัตร พอดีใกล้กับวันล้างมือโลก ผมเห็นเจ้าหน้าที่พยาบาลมาบรรยายและสาธิตเรื่อง "การล้างมือ ๗ ชั้นตอน" ให้กับบรรดาผู้ป่วยและญาติที่ไปส่ง...



วันล้างมือโลก (Global Hand Washing Day) ตรงกับวันที่ ๑๕ ตุลาคมของทุกปี ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ๒๕๕๑ ณ เมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน โดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็น เพื่อกระตุ้นเตือนให้ชาวโลกเห็นถึงความสำคัญของการล้างมือด้วยสบู่ว่า จะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้ รวมถึงต้องการสร้างวัฒนธรรม การล้างมือให้สะอาดถูกสุขอนามัยขึ้นทั่วโลก จากผลการศึกษาพบว่าการล้างมือ แม้จะเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ค่อยทำกัน ทั้ง ๆ ที่สามารถลดโอกาสติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้เกือบ ๕๐ % ในแต่ละปีนั้นมีเด็ก ๆ อายุต่ำกว่า ๕ ขวบเสียชีวิตจากโรคท้องร่วงถึงเกือบ ๒ ล้านคน และจากโรคปอดบวมอีกราว ๒ ล้านคน การล้างมือด้วยน้ำกับสบู่อย่างถูกวิธีจะช่วยลดการเสียชีวิตจากโรคท้องร่วงได้ถึง ๕๐% และจากโรคปอดบวมได้อีกราว ๒๕% ดังนั้น หัวใจหลักของวันล้างมือโลกจึงต้องการมุ่งไปยังกลุ่มเด็กนักเรียน เพื่อหวังจะเพิ่มจำนวนเด็ก ๆ ที่มีนิสัยล้างมือด้วยสบู่ให้ได้มากกว่า ๗๐ ประเทศ  (ที่มา - health.kapook.com)   
ที่โรงพยาบาลห้างฉัตร ผมได้ฟังการบรรยายเรื่อง "การล้างมือ ๗ ขั้นตอน" ถึงสองครั้ง ครั้งแรกตอนนั่งอยู่หน้าห้องเจาะเลือด พอไปรอที่คลีนิกผู้ป่วยโรคเรื้อรังก็ได้ฟังอีกครั้ง ทุกครั้งผมได้ฝึกปฏิบัติตามพยาบาลผู้มาสาธิต และเข้าใจว่าการล้างมือก่อนกินหรือปรุงอาหารนั้นมีความสำคัญยิ่ง 


ครั้นได้เห็นภาพที่แชร์กันแพร่หลายในอินเทอร์เน็ต...


ผมเกิดสงสัยขึ้นมาทันทีว่า "คิดอย่างงี้ได้งัย?"  วิ่งเหนื่อย ๆ มาเหงื่อท่วมตัว ผ่านมลพิษและสารพัดฝุ่น แต่นักวิ่งต้องมาดื่มน้ำจากมือ! หรือดูดก้อนน้ำแข็งจากนิ้วมือ...


หาเงินเข้าโรงพยาบาลซึ่งเป็นองค์กรสาธารณะสุข ดันมาหลงลืมเรื่อง "การล้างมือ ๗ ขั้นตอน" ที่อุตส่าห์ให้เจ้าหน้าที่มายืนสาธิตให้ประชาชนได้รับรู้!

No comments: