Thursday, October 31, 2019

อิสรภาพในชีวิต

"สวนสัตว์" ภาษาอังกฤษใช้คำว่า ZOO  ซึ่งออกเสียงยากหน่อย เพราะสะกดด้วยตัว Z ต้องออกเสียงแบบเสียงก้อง (voiced sound) คือเส้นเสียงจะสั่นแรงกว่าปกติ...



พูดถึงสวนสัตว์ จริง ๆ แล้วผมก็ไม่ค่อยชอบสักเท่าใด เห็นคนไปยืนดูเพื่อนร่วมโลกที่อยู่ในกรงแล้วบางครั้งก็หดหู่ ไม่รู้ว่าใครดูใครกันแน่?  ถ้าจะให้ดีแล้วผมชอบที่จะเห็นเจ้าลิงหรือนกที่มีอิสรภาพมากกว่า อย่างเช่นเมื่อครั้งที่ไปใช้ชีวิตอยู่ใน Bukit Lawang....


ผมพักอยู่ในห้องพักที่มีลิงคอยมาเคาะหลังคาให้ตื่นนอนตอนเช้า...


ชอบเห็นสรรพสัตว์ที่ปราศจากพันธนาการมากกว่าครับ ทุกเช้าจะต้องเฝ้าดูเจ้าอะแพโทซอรัส ไดโนเสาร์กินพืชตัวใหญ่ ที่ขยับหัวไปมาอยู่ข้างโกดังโรงสีหลังบ้าน...


ช่วงบ่าย ๆ ก็มองดูเจ้าสี่ขาผู้มีสิทธิ์เดินตามท้องถนนในกรุงพาราณสีโดยไม่มีใครกล้าไปยุ่งกับมัน...


 
 

ต้นไม้ที่ผมปลูกไว้บนดาดฟ้าต่างก็แย่งกันชูคอขึ้นสูง...



สวนครัวก็เริ่มออกดอกออกผล มีครอบครัวนกย้ายสำมะโนครัวเข้ามาอาศัยร่มเงาอยู่ใต้สแลน...



ยินดีต้อนรับนกทุกตัว...


ยกเว้นหนูนะครับ!



ไม่อยากเสียเวลาเอาไปปล่อยครับ!

No comments: