Saturday, October 19, 2019

ดูแลเจ้ายักษ์

ว่าด้วยเรื่องจักรยานของผมต่อนะครับ...



ตกลงเจ้า Banian รถพับขนาดล้อ ๒๐ นิ้ว ๙ สปีด ผมแค่เปลี่ยนจานหน้าจาก ๕๒ ฟันเป็น ๓๙ ก็จบ



ตั้งตีนผีซะหน่อย หยอดน้ำมันโซ่และเฟือง รวมทั้งตั้งเบรค ก็โอเคแล้ว ผมลองปั่นไปตลาด ใช้เฟืองหลัง 11 ขี่บนทางราบโดยไม่มีสัมภาระ พบว่าทำความเร็วได้ปกติ เพียงแต่รอบขาจะมากไปนิด ๆ ซึ่งถ้าเป็นโหลดเป้และอุปกรณ์พกพาเต็มที่ก็คงจะปั่นได้พอดี ๆ ส่วนเฟืองใหญ่สุดนั้นผมต้องรอให้ได้ปั่นขึ้นเนินก่อน ถึงจะรายงานผลให้เพื่อน ๆ ทราบได้...

ที่นี้มาถึงคำถามที่ว่าจะทำอย่างไรดีกับเจ้ายักษ์ (Giant) ตกลงผมได้คำตอบแล้วว่าจะคงสภาพเดิม ๆ เอาไว้ เพียงแต่ต้องปะยาง ทำความสะอาด ซ่อมดุมและบังโคลนหลัง ให้อยู่ในสภาพพร้อมปั่นเท่านั้น...



วันนี้ถอดแกนดุมล้อหน้าออกมาล้างทำความสะอาดก่อนนะครับ มันฝืดมาก ๆ เลยล่ะ ใช้ปะแจขันน้อตออกมาวางเรียงไว้แล้วถ่ายภาพไว้ก่อน เวลาประกอบจะได้ใส่ไม่ผิด... 



 







ถ่ายภาพไว้แล้วก็รวบทั้งหมดลงกระป๋องน้ำมันสนได้เลย...แช่ไว้ก่อน ส่วนดุมล้อก็ต้องทำความสะอาดให้ดี



ค่อย ๆ ทำไปครับ ไม่ได้รีบร้อนอะไร!

No comments: