Thursday, October 10, 2019

Mariposa


Mariposa แปลว่า "ผีเสื้อ" แต่ที่ผมจะเขียนถึงในวันนี้คือ จักรยาน handmade ผลิตโดย Mariposa Bicycles ในประเทศแคนาดา...

ภาพจาก pixabay.com - thanks!





















Mariposa Bicycles ก่อตั้งโดย Michael John Barry ผู้ได้จากโลกนี้ไปเมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๑ ด้วยวัย ๘๐ ปี


Michael John Barry - ภาพจาก mariposabicycles.ca - thanks!
เว็บ mariposa bicycles เขียนว่า...
Mariposa is a hand built bicycle manufacturer.  At mariposa, craftsmen focus on one bike at a time. Your mariposa is created specifically for you: one tube selector, one cutter, one machinist, one builder, one painter, one assembler.

ขออนุญาตนำภาพเจ้าผีเสื้อสีฟ้าจากเว็บ mariposabicycles.ca มาให้เพื่อนดูหน่อยน้า... 


เป็น touring bike ที่สวยที่สุดในจักรวาลก็ว่าได้...



 


 

เป็นไงครับ? เพื่อน ๆ เห็นรูปเจ้า Mariposa แล้วรู้สึกเช่นไร?  ท่านใดที่มีเงินเหลือใช้ หรือไม่ก็ร่ำรวยแบบนักการเมืองของไทย ก็คงซื้อได้ไม่ลำบากนัก ในราคาคันละ ๒ แสนกว่าบาท!  

ในบรรดาจักรยานเก่า ๆ ที่มีอยู่ เจ้าเสือภูเขามันดันมีชื่อ Mariposa ติดอยู่ เห็นแล้วผมก็ไม่คิดว่าจะเป็นของจริง แต่ก็น่าสนใจที่จะลองตรวจสอบ...



นั่นไง... ตัวหนังสือจีน! มีโลโกรูปอะไรดูไม่ออก เขียนด้วยว่า "American Concept Bike MARIPOSA"


มีคำว่า T.I.G. Welded Frame  วิกิพีเดีย อธิบายว่า...
การเชื่อมทิก (Tungsten Inert Gas welding, TIG) เป็นกระบวนการเชื่อมแบบอาร์คที่ใช้แท่งอิเล็กโทรดเป็นทังสเตนในการเชื่อม บริเวณบ่อหล่อมจะมีแก๊สปกคลุมเพื่อป้องกันบ่อหลอมจากการปนเปื้อนหรือการทำปฏิกิริยากับอากาศรอบข้าง แก๊สเฉื่อยที่ใช้กันทั่วไปคืออาร์กอน หรือ ฮีเลี่ยม อย่างไรก็ตามแก๊สฮีเลี่ยมนั้นราคาแพงกว่าอาร์กอนมาก ในการเชื่อมมีทั้งแบบเติมลวดและไม่เติมลวดลงไปในบ่อหลอม
ในการเชื่อมมีกระแสไฟฟ้านี้เป็นตัวกระตุ้นให้แก๊สที่ปลายทังสเตนอิเล็กโทรดกลายเป็นไอออน และทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านระหว่างทังสเตนอิเล็กโทรดและบ่อหลอมเห็นเป็นลำพลาสมา
การเชื่อมทิกนี้นิยมใช้กับชิ้นงานที่มีลักษณะบาง ทำจากสเตนเลสสตีล และโลหะกลุ่มที่ไม่ได้มีเหล็กเป็นองค์ประกอบหลักเช่น อะลูมิเนียมอัลลอย แมกนีเซียมอัลลอย ทองแดงอัลลอย นิกเกิลอัลลอย และไทเทเนียมอัลลอย เป็นต้น กระบวนการเชื่อมทิกมีข้อเด่นเหนือกระบวนการเชื่อมอื่นๆ เช่น shielded metal arc welding (SMAW) หรือ gas metal arc welding (GMAW) ในด้านการควบคุมคุณภาพและความแข็งแรงของแนวเชื่อม แต่ข้อด้อยคือ เป็นกระบวนการเชื่อมที่ต้องอาศัยทักษะของช่างเชื่อม

ช่างเหอะอาจต้องลงมือชุบชีวิตให้กลับมาเป็นผีเสื้อสีฟ้าที่บินได้อย่างคล่องแคล่วและรวดเร็วอีกครั้ง!

No comments: