Thursday, July 02, 2020

ผู้ไม่ยอมแพ้

Ernest Hemingway เขียนไว้ใน The Old Man and the Sea ว่า...
“But man is not made for defeat,"  he said.  "A man can be destroyed but not defeated.”
ภาพจาก pixabay.com - thanks!
วันก่อนผมเขียนไว้ใน "ยอมแพ้" ในเรื่องการบานท่อ (flare) เพราะเครื่องมือ (flaring tool) ไม่สามารถจับท่อทองแดงซึ่งมีขนาดบางได้


แท้ที่จริงแล้วการยอมแพ้เป็นแค่การพักรบชั่วคราว เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาต่อไปเท่านั้น ผมได้ขอให้ร้านลำแต้ช่วยติดต่อช่างแอร์ที่รู้จัก โทรไปอธิบายถึงปัญหาที่ผมอยากให้มาช่วยบานแฟร์และดูดอากาศให้ เพื่อจะได้เสร็จเรื่องเสร็จราวซะที!  เพื่อนบ้านผู้แสนดีโทรไปแล้ว ช่างเข้าใจปัญหา บอกว่าคิดค่าบริการ ๖๐๐ บาท ต่อกันไปมาแล้วลดเหลือ ๕๐๐ บาท! 

ผมเข้าใจดีครับ คนทำมาหากิน ช่างอาชีพก็ต้องมีค่าวิชา จะให้คิดถูก ๆ ได้อย่างไร?  (ผมหันมามองตัวเอง ไปตั้งสายเปียโนให้เขาคิด ๖๐๐ บาท ๓๐ ปีผ่านมาก็ยังเหมือนเดิม สอนดนตรีก็เหมือนกันบางครั้งก็สอนฟรี แถมขนมให้เด็กกินด้วยอีก หุหุ)  แต่เงิน ๕๐๐ บาทมันไม่น้อยเลยสำหรับผม ขอต่อรองเหลือ ๓๐๐ บาท เขาก็บอกว่าไม่ได้!

ปัญหายากกว่านี้ผมยังแก้ไขผ่านมาได้ กับเจ้ายักษ์ซึ่งผมเคยได้แต่ขี่ ในที่สุดก็ยังศึกษาและสามารถเปลี่ยนซี่ลวดล้อ ดัดล้อ เปลี่ยนดุมและชุดเกียร์  ฯลฯ ได้โดยไม่ต้องพามันไปหาช่างจักรยาน!

หลังจากลองแก้ไขปัญหาจับท่อไม่อยู่ด้วยการพันเทปหลายรูปแบบก็ไม่สำเร็จ วิญญาณอิคคิวซังก็เข้าสิงช่างเหอะในที่สุด คิดขึ้นมาได้ว่าเรามีเครื่องเชื่อมทองแดงที่ใช้แก๊สกระป๋องอยู่นี่นา... 
 

ผมก็เลยเอามาเชื่อมพอกในจุดที่จับท่อทองแดง เพิ่มความโตขึ้นอีกนิด แล้วก็ทำการบานปลายท่อ (flaring) ตามวิธีเดิม เพิ่มเทคนิคอีกนิดด้วยการใช้เหล็กตอกขยายรูนิดนึงก่อนแฟร์ด้วยเครื่องมือ...


ในที่สุดก็เรียบร้อยครับ ผมทำการบานท่อทองแดงหรือที่ช่างแอร์เรียกกันว่า "บานแฟร์" สำเร็จทั้งท่อเล็กขนาด 1/2" และ 3/8"


ทำความสะอาดปลายท่อ ดัดท่อ นำเข้าต่อด้วยกันกับ condensing unit โดยใช้ปะแจปากตาขันให้แน่น (จุดนี้ต้องระวังให้มาก ตรวจสอบให้ตรง ไม่รั่ว และขันด้วยความตึงที่พอดี ไม่มากเกินจนเสียหาย) เรียบร้อยแล้วครับ...


ด้วยความเชื่อมั่นว่าคงไม่รั่ว ผมยิ้มออก!  เชื่อแล้วว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น"

No comments: