Friday, July 10, 2020

PIN 2 - วัดป่าอีสานใต้

อุบลราชธานี เมืองคนดีศรีอุบล เป็นอีกจังหวัดหนึ่งซึ่งมอบความประทับใจให้แก่ผม จนอยากจะบอกเพื่อน ๆ ว่ามีโอกาสก็จะต้องไปอีก...


ครั้งล่าสุดที่ได้ไปเยือน ผมได้รับเอกสารแผ่นพับเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมาฉบับนึง เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ "วัดป่าอีสานใต้ แหล่งธรรม และ ธรรมชาติ"





วัดหนองป่าพง ตั้งอยู่ที่บ้านพงสว่าง ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ห่างจากตัวจังหวัดอุบลราชธานีไปตามทางหลวงหมายเลข 2178 (อุบล-กันทรลักษ์) ประมาณ ๘ กม. เป็นวัดที่ก่อตั้งโดยหลวงปู่ชา สุภัทโท และเป็นต้นแบบวัดป่าสายหลวงปู่ชา อีกกว่า ๑๐๐ แห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจัดแสดงเครื่องอัฐบริขาร และหุ่นขึ้ผึ้งหลวงปู่ชา และยังมีเจดีย์ศรีโพธิญาณซึ่งเป็นสถานที่พระราชทานเพลิงศพของหลวงปู่ชา

วัดป่านานาชาติ ตั้งอยู่ที่บ้านบุ่งหวาย ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ห่างจากตัวจังหวัดอุบลราชธานีไปตามทางหลวงหมายเลข 226 (อุบล-ศรีสะเกษ) ประมาณ ๑๔ กม. เป็นสาขาที่ ๑๙ ของวัดหนองป่าพง ในวัดมีพระภิกษุชาวต่างประเทศมาศึกษาพระธรรมวินัยและปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฎฐานเป็นจำนวนมาก ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสนทนาธรรมคือระหว่าง ๐๗.๓๐ - ๐๙.๐๐ น.

วัดป่าไทรงาม ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลเมืองเดช อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ ๔๗ กม. ทางเข้าวัดอยู่เยื้องทางเข้าสถานีขนส่งอำเภอเดชอุดม เป็นวัดสาขาที่ ๑๐ ของวัดหนองป่าพง และเป็นวัดที่ได้รับการยกย่องในด้านการอนุรักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม

วัดป่าโพธิญาณ ตั้งอยู่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิรินธร ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ห่างจากตัวจังหวัดอุบลราชธานีไปตามทางหลวงหมายเลข 217 (อุบล-ด่านช่องเม็ก) ประมาณ ๙๐ กม.  โดยก่อนถึงด่านช่องเม็กประมาณ ๒ กม. ด้านขวามือมีถนนเข้าสู่วัดระยะทาง ๓ กม. เป็นวัดป่าสาขาที่ ๘ ของวัดหนองป่าพง


วัดดอนธาตุ ตั้งอยู่บนเกาะกลางลำน้ำมูลที่บ้านทรายมูล ต.ทรายมูล จ.อุบลราชธานี ห่างจากตัวอำเภอไปตามทางหลวงหมายเลข 2222 (พิบูลฯ-โขงเจียม) ประมาณ ๖ กม. เป็นวัดที่หลวงปู่เสาร์เคยจำพรรษา ปัจจุบันยังมีเวชนียสถานและอัฐบริขารของท่านหลงเหลืออยู่ เช่น กุฏิ แท่นหินนั่งสมาธิ

วัดภูหล่น ตั้งอยู่ที่ ต.สงยาง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.อุบลราชธานี ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ ๗๘ กม. ตามทางหลวงหมายเลข 2135 เป็นสถานที่ที่หลวงปู่มั่นเริ่มฝึกปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานกับหลวงปู่เสาร์ผู้เป็นอาจารย์

วัดถ้ำแสงเพชร ตั้งอยู่เขต อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ตามทางหลวงหมายเลข 202 (อำนาจเจริญ-เขมราฐ) ห่างจากตัวเมืองประมาณ ๑๘ กม. เป็นวัดป่าสาขาที่ ๘ ของวัดหนองป่าพงซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาสูง



ขอปักหมุดไว้อีกหมุดนึงนะครับ...

No comments: