Wednesday, July 01, 2020

ยอมแพ้

คิดผิดคิดใหม่ได้! แต่เรื่องการตัดท่อน้ำยาให้สั้นลงเพื่อเน้นความสวยงาม พอตัดขาดลงไปแล้ว ผมไม่อาจคิดใหม่ได้!


ช่างเหอะผู้อยากลองติดแอร์ด้วยตนเองจำเป็นต้องลุยต่อ ด้วยการสั่งซื้อชุดบานท่อทองแดงมาใช้...


๓ ร้อยกว่าบาท ผมตัดใจซื้อ ด้วยคิดว่าเอาไว้ใช้ศึกษาและฝึกทำงานแอร์-ตู้เย็น ถ้ามีโอกาสได้ใช้ติดตั้งแอร์อีกตัวสองตัวก็น่าจะคุ้ม...


เครื่องมือบานท่อมีตั้งแต่ราคาถูกสุด (ที่ผมซื้อ) ไปจนถึง ๒-๓ พันบาท ของถูกลองใช้ดูแล้วก็คิดว่าพอใช้ได้ไม่ว่าเป็นมีดตัดท่อ (สีแดง) หรือเจ้าตัวลบคม (ด้ามสีฟ้า) แต่พอผมจะเอามาบานท่อเท่านั้น เป็นเรื่องขึ้นมาทันที ปัญหาคือท่อทองแดงสำเร็จที่ทางโรงงานให้มากับเครื่องมันเป็นอย่างบาง ผมจับอย่างที่เห็นในภาพแล้วนำที่บานท่อมาลงมือหมุนเพื่อบานปลายท่อ...ด้วยความที่ท่อมันเล็กไปหน่อย ตัวจับจึงจับไม่อยู่ (แม้จะขันจนแน่นแล้ว) แทนที่ปลายท่อจะบานออก (flare) มันกลับเลื่อนลงไปเรื่อย ๆ พูดง่าย ๆ คือมันไม่ยอมบานนั่นเอง!  ผมลองแล้วลองอีก...เพียรพยายามอยู่หลายครั้ง นำไปปรึกษาช่างที่โรงกลึงข้างบ้าน เค้าลองเอาเทปพันสายไปพันท่อทองแดงให้โตขึ้นอีกนิด ผมนำกลับมาลองที่บ้าน มันก็ไม่สำเร็จอีก ใช้เทปอย่างอื่นก็เอาไม่อยู่ ยิ่งทำยิ่งเละ ยิ่งอากาศร้อน เหงื่อท่วมตัวเหมือนอาบน้ำ แสงอาทิตย์ส่งรังสีมาทำให้ปวดหัว


หนักเข้า...หนักเข้า จุดที่ต้องหยุดงานก็มาถึง ผมขันล็อคท่อจนหน้าสัมผัสแท่งเหล็กชิดสนิทก็ยังไม่เบามือ เพิ่มแรงอีกนิด ๆ เกิดเสียงดังแป๊ก!  เจ้าหู (เหล็กหล่อ) เครื่องมือบานท่อ (flaring tool) ก็หักออก หล่นลงไปกระทบหลังคาเหล็ก แล้วร่วงลงไปยังพงหญ้าเบื้องล่าง   "เวรกรรม!" ผมคิดในใจ รีบโทรฯ ไปปรึกษาร้านลำแต้เพื่อนบ้าน ขอช่วยติดต่อช่างแอร์ซึ่งอยู่ไม่ไกลมาบานแฟร์แล้วทำแว็คคั่ม (ดูดอากาศออกจากคอยล์เย็น) ให้หน่อย ในใจคิดว่าน่าจะไม่แพง หากไม่เกิน ๓๐๐ บาท ก็จะยอมจ่าย เพราะทำต่อไม่ไหวแร้ว!
   
ภาพจาก stickerzth.com - ขอขอบคุณ

ไม่น่าตัดท่อเลยเรา!

No comments: