Thursday, July 09, 2020

PIN 1 - สีคิริยะ ศรีลังกา

ขออนุญาตปักหมุดบนแผนที่โลกหน่อยนะครับ


หมุดแรก (pin 1) อยากปักไว้ที่ สีคิริยะ (Sigiriya or Sinhagiri) (2) พิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมในศรีลังกา ซึ่งสารานุกรมเสรีวิกิพีเดียอธิบายว่า...
สีคิริยะ หรือ หินราชสีห์ เป็นเมืองในอำเภอมาตเล จังหวัดกลาง ตอนกลางของประเทศศรีลังกา ประกอบด้วยหินปลักภูเขาไฟความสูงประมาณ ๓๗๐ เมตร ป้อมปราการและปราสาทโบราณ รายล้อมด้วยสวนหย่อมและระบบชลประทาน ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของศรีลังกา โดยเฉพาะจิตรกรรมฝาผนังโบราณ ได้รับการพิจารณาเป็นมรดกโลกหนึ่งในแปดแห่งของประเทศ


ภาพจากวิกิพีเดีย - ขอขอบคุณ

ช่วงที่ยังไม่ได้ไป ตาแก่เมืองรถม้าก็อาศัย google street views เข้าไปเยี่ยมชมก่อนละกัน....

ภาพจาก google street views - thanks!

ถ้าได้ไปศรีลังกา ผมอาจมีโอกาสได้ไปเห็นสะพานพระราม (1) ด้วย   เว็บสำรวจโลก กล่าวว่า
สะพานพระราม หรือ สะพานของอดัม (Adam’s Bridge) เป็นสะพานหินเรียงพาดผ่านช่องแคบ Palk Strait เชื่อมระหว่างเกาะแพมแบน (Pamban) ที่ตั้งเมืองราเมศวารัม (Rameswaram) และเกาะมันนาร์ (Mannar) ของประเทศศรีลังกา
สะพานนี้มีความยาว ๕๐ กิโลเมตร ลึกลงไป ๑-๑๐ เมตร มีรายงานว่า ในอดีตสามารถเดินเท้าข้ามไปมาระหว่างสองประเทศได้ จนกระทั่งในปี พ.ศ. ๒๐๒๓ ได้มีพายุไซโคลนพัดสะพานจมหายลงใต้ทะเล ความโค้งของสะพานนี้ ทำให้นักวิชาการเชื่อว่ามันเป็นฝีมือมนุษย์ จากการศึกษาพบว่าพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นถิ่นฐานของมนุษย์ซึ่งมีมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ โดยนักโบราณคดีเชื่อว่า สะพานแห่งนี้เกิดขึ้นเมื่อราว ๑.๗๕ ล้านปี ซึ่งอาจเป็นหลักฐานได้ว่ามนุษย์มีการถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ตอนนั้น หลังจากการศึกษาอย่างต่อเนื่องนักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์คำนวนอายุสะพานแห่งนี้ได้ราว ๑๒๕,๐๐๐ ปี
ภาพจาก pantip.com - ขอขอบคุณ

เดี๋ยวจะปักหมุดไว้อีกเรื่อย ๆ ครับ!

No comments: