Saturday, January 08, 2022

เรื่องที่นักปั่นควรรู้

เพื่อน ๆ ที่รักครับ ขอคุยเรื่องการอัพเกรดเจ้าแชมป์หน่อย...

แต่ก่อนผมปั่นจักรยานมีเกียร์ก็หาไม่ได้รู้เรื่องอะไร! ไม่เคยคิดที่จะศึกษา..ได้แต่ปั่นลูกเดียว มาถึงวันนี้ผมตระหนักแล้วว่าถ้าจะปั่นจักรยานให้ได้ดี เราควรรู้ด้วยว่าอุปกรณ์ของจักรยานเรามีคุณสมบัติและประสิทธิภาพแค่ไหน อย่างเช่นเจ้าแชมป์ (จักรยานมือที่เท่าไหร่ไม่รู้ซึ่งซื้อมาจากเว็บจักรยานเก่าราคาถูกจากญี่ปุ่น) ผมได้อัพเกรดมันด้วยการเปลี่ยนเฟืองจาก ๖ เป็น ๗ สปีดโดยใช้เฟืองเกียร์สำหรับขึ้นเขายี่ห้อ Sunrun ซึ่งโชคดีที่ได้มาในราคาไม่แพง!

จำนวนฟันของแต่ละจาน เรียงลำดับจากเล็กสุด คือ 14 16 18 20 22 24 34  (เพิ่มขึ้นทีละ ๒ ฟัน แล้วกระโดดข้าม ๑๐ ฟันขึ้นสู่เฟืองสุดท้ายใหญ่สุดสำหรับปีนเขา) ส่วนจานหน้านั้นมีใบเดียว ผมใช้ขนาด ๓๙ ฟัน

รู้เช่นนั้นแล้วก็พอจะมองเห็นภาพได้ว่า หากผมใช้เกียร์หนักสุดคือ ๑๔ ฟัน ถ้าปั่น ๑  รอบขา มันจะพาให้ล้อหลังหมุนไป ๒.๘ รอบ คือ 2.8 X 2.1 = 5.8 เมตร หมายความหากผมปั่นแบบสบาย ๆ คือรอบขา ๖๐ รอบต่อนาที จักรยานก็จะวิ่งได้ประมาณ ๓๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมิได้ง่าย ในเมื่อรถต้องแบกรับน้ำหนักทั้งผู้ขี่และสัมภาะเต็มพิกัด ในกรณีบนทางเรียบและสูบยางแข็ง ๆ อาจไม่เหนื่อยเท่าใด หากลดรอบขาลงเหลือ ๔๐ รอบต่อนาที ความเร็วก็จะเป็น ๒๓ กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นั่นยังไม่เจอกับลมปะทะ (headwind) นะ ถ้าเจอแล้วปั่นได้แค่ ๒๐ รอบขาต่อนาที (หอบแฮก) ความเร็วก็จะลดลงเป็น ๑๑.๖ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยิ่งมีสัมภาระหนัก ลมแรง และต้องขึ้นเขา ต้องเปลี่ยนไปใช้เฟืองหลังใหญ่ขึ้น อัตราทดก็ลดลง ความเร็วก็ลดตาม คิดแล้วก็สนุกครับ ถ้ารู้สภาพถนน สภาพลม และน้ำหนักที่บรรทุกมาด้วย เราสามารถกะได้ว่าจะทำความเร็วได้เท่าใด วันนึงต้องปั่นกี่ชั่วโมง ถึงจะได้ระยะทางที่ต้องการ...

ภาพจากอินเทอร์เน็ต - ขอขอบคุณ

Slowly but surely... HAHA

No comments: