Wednesday, January 05, 2022

กล้องถ่ายรูปตัวแรกของผม

อยากคุยเรื่องถ่ายรูปครับวันนี้...

ขอยกสมุดเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ตอนเรียน ม.ศ. ๓ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ขึ้นมาดู...ย้อนเวลากลับไป ๕๕ ปี คือประมาณ พ.ศ. ๒๕๐๙ ผมได้สัมผัสกล้องถ่ายรูปจริงจังครั้งแรกด้วยมือ คือช่วงที่มีญาติจากกรุงเทพฯ ขึ้นไปเที่ยวเชียงใหม่และพักที่บ้านทุ่งโฮเต็ล จำได้ว่าเป็นกล้องบล็อกใช้ฟิล์ม 120 ยี่ห้อ Yashica 

ภาพจากอินเทอร์เน็ต - ขอขอบคุณ

สัมผัสแรกกับสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า "กล้องถ่ายรูป" ทำให้เด็กชายคนนึงหวังว่าวันหนึ่งจะมีกล้องถ่ายรูปเป็นของตัวเอง แม้จะมิใช่ของแพง เป็นกล้องอะไรก็ได้ ในที่สุดฝันก็เป็นจริง ผมอดออมจนมีเงินซื้อกล้องถ่ายรูป Kodak Instamatic ซื้อที่ร้านจงรักษ์ ถนนช้างคลาน เป็นกล้องถ่ายรูปตัวแรกของผมอย่างแท้จริง...

ภาพจากอินเทอร์เน็ต - ขอขอบคุณ




















ผลงานชิ้นแรกจากกล้องตัวแรกของผม คือรูปที่ชื่อว่า "ทองใบ" ผมถ่ายจากเงาของเด็กชายทองใบยืนอยู่ข้างบ้านทุ่งโฮเต็ล ซอย ๓ แสงแดดยามบ่ายทำให้เห็นรูปของทองใบเหมือนภาพ silhouette
 
 
Longdo Dic อธิบายว่า silhouette คือ ภาพเงา, ภาพสีดำบนพื้นสีขาว, โครงร่าง, เค้าโครง, วาดภาพโครงร่างสีดำ
 
silhouette of Mozart

ถ้าจำไม่ผิด...การใช้งานครั้งสุดท้ายของกล้องตัวนี้ คือเมื่อต้นปี ๒๕๑๒ ผมกำลังจะจบการศึกษาช่างไฟฟ้าที่วิทยาลัยเทคนิคภาคพายัพ ท่ามกลางบรรยากาศการลาจากสถาบัน ลมพัดใบไม้ร่วงหล่น...ผมถ่ายภาพบรรจงเพื่อนรักที่หน้าตึกอำนวยการ


จำไม่ได้ว่าเจ้า Kodak สิ้นชีวิตได้อย่างไร?

No comments: