Wednesday, April 05, 2023

Frezze drying coffee for my FB Trip

ร้านกาแฟบนถนนพระราม ๔ ใกล้หัวลำโพง - ภาพนี้ถ่ายไว้นานแล้ว
ามว่าผมติดกาแฟหรือเปล่า? คำตอบก็ว่าน่าจะใช่...

ร้านกาแฟบนถนนพระราม ๔ ใกล้หัวลำโพง

เพราะทุกเช้าที่บ้านผมจะต้องแสวงหาความละเมียดจากกลิ่นหอมและรสของเจ้ากาแฟอยู่เป็นประจำ ยิ่งในระหว่าง FB Trip ถ้าได้ตั้งเต็นท์นอนแบบ wild camping แล้วตื่นมาตอนเช้าได้ซดกาแฟร้อน ๆ ก็เหมือนว่าจะเป็นการกระตุ้นและเสริมกำลังให้ปั่นจักรยานต่อไปได้อย่างไม่ซึมเซา เพื่อแบ่งปันความคิดเห็น ผมอยากพูดถึงกาแฟที่เคยเลือกพกพาไปด้วย ซึ่งมีดังนี้...

๑. กาแฟสด คือผงกาแฟที่บดจากเมล็ดกาแฟแล้วใส่ถุงนำไปด้วยพร้อมกับเครื่องชงแบบพกพา แบบนี้ได้รสชาติดี มีคาแฟอินเยอะ แต่ยุ่งยากในการชง ทั้งเสียเวลาและมากด้วยขยะที่จะต้องหาที่ทิ้ง

๒. กาแฟทรีอินวัน บรรจุเป็นซอง ๆ เติมน้ำร้อนดื่มได้เลย ต้องใช้น้ำค่อนข้างร้อนจัดถึงจะมีรสดี แต่มีขยะจากซองกาแฟต้องเหลือทิ้ง...

๓. ผงกาแฟสำเร็จเป็นซอง ซองนึงชงได้ ๑ ถ้วย น้ำต้องร้อนเช่นกัน เหมาะสำหรับคนชอบกินกาแฟดำ เป็นซองเล็ก ๆ ก็ดีแต่ก็ต้องเก็บซองไว้ทิ้งถังขยะ หากเลือกบรรจุผงกาแฟลงในถุงหรือขวดก็ต้องปิดถุงหรือขวดให้แน่น เพื่อมิใช้ผงกาแฟชื้นและเหนียวเหนอะหมดความละเมียด

สำหรับผมลองมาทุกแบบ แต่มาลงตัวที่เจ้าฟริซดราย ซึ่งเว็บ caffeinedestiny.com กล่าวว่า...

ผงกาแฟ ‘กาแฟฟรีซดราย’ คือ กาแฟที่มีลักษณะเป็นผลึกน้ำแข็งขนาดใหญ่ มีกรรมวิธีในการผลิต คือใช้ระบบเย็น Freeze drying ด้วยการนำร้านกาแฟเข้มข้นไปแช่เย็น และจะมีอุณหภูมิต่ำกว่า (-40) องศาเซลเซียส โดยมีสภาพแวดล้อมความดันสูงจนกระทั่งกลายเป็นเกล็ดแข็ง โดยข้อดีของกาแฟรูปแบบนี้ ก็คือ สามารถคงกลิ่นหอมและรักษาความเป็นธรรมชาติของกาแฟไว้ได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้สิ่งที่มีความพิเศษคือ สามารถละลายได้ทั้งในน้ำร้อนและน้ำเย็น

ข้อดีของกาแฟสำเร็จรูป คือ ความเร็วในการเตรียมพร้อมดื่ม กาแฟสำเร็จรูปสามารถละลายอย่างรวดเร็วในน้ำร้อน มีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนาน เหมาะสำหรับการเก็บรักษาไว้ในที่แห้ง นอกจากนี้กาแฟสำเร็จรูปยังช่วยลดการทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ เนื่องจากไม่มีกากกาแฟและการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่ามันมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำกว่าวิธีการเตรียมกาแฟในรูปแบบอื่น ๆ

เช้านี้ผมปั่นเจ้าแชมป์ไปตลาด

ซื้อผงกาแฟแบบฟริซดรายยี่ห้อ Bon Aroma (ผลิตในเวียดนาม) มา ๒ ถุง ๆ ละ ๑๐๐ กร้ม เป็นสินค้าที่เค้าเขียนว่า "สินค้าแถม ห้ามจำหน่าย" ร้านค้านำป้ายราคามาติดทับ บอกว่าขายในราคาถุงละ ๕๐ บาท

พูดถึงราคาก็ว่าไม่แพงนะ กาแฟผงสำเร็จรูปแบบธรรมดาทั่วไป ๒๐๐ กรัมก็ร้อยกว่าบาทแล้ว ผมซื้อมา ๒ ถุง ชอบใจตรงมีซิบล็อค เปิดปิดถุงง่ายดี!

ต้องดูวันหมดอายุก่อนเด้อ...

กลับมาลองชงดื่ม แค่ ๑ ช้อนกับน้ำร้อน ๑ แก้ว คน ๆ ก็ได้กาแฟดำหอม ๆ ดื่มแล้วครับ...

 
Update - ผมลองชงกับน้ำเย็นจากตู้เย็นแล้วกั๊บ เอาช้อนคนให้มันละลายแล้วดื่มเป็นโอเลี้ยงเย็น ได้เลย...
 

ซตพ - พก Frezze drying coffee ไปด้วยซองเดียวชงดื่มได้โดยไม่ต้องมีนำร้อนครับ!

No comments: