Wednesday, November 29, 2023

ไม่เอาหมื่นบาท

รัฐบาลพลิกขั้วเขาขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการใหม่ 10 เปอร์เซนต์ ผมไม่ว่าหรอกครับ แต่รู้มั้ย...ตั้งแต่รัฐบาลซึ่งมีนายกฯ และคณะรัฐมนตรีแต่ละคนมีเงินเป็นร้อยเป็นพันล้านบาทมาบริหารประเทศ 10 ปี ได้ทำให้ราคาของกินของใช้ในชีวิตประจำวันมันได้ไต่ขึ้นไปรออยู่ล่วงหน้าแล้วอย่างเห็นได้ชัด  ก๋วยเตี๋ยวชามละ 50 บาท ไม่น่าเชื่อจริง ๆ ว่าราคามันจะอัพขึ้นถึงขนาดนั้น แล้วเป็นไง? พอขี้นราคา คนมากินน้อยลง ในที่สุดร้านก็ต้องปิดตัว ที่เขาขึ้นราคามันมิใช่ 10 เปอร์เซนต์ แต่มันคือ 20 เปอร์เซนต์ แล้วรัฐบาลขึ้นเงินเดือนให้ 10 เปอร์เซนต์มันจะพอหรือ? 
 
แต่ก่อนปั่นจักรยานเหนื่อยล้า...ผมแวะหาซื้อนมแลคตาซอยได้ในราคากล่องละ 10 บาท ไม่ว่าร้านของชำเล็ก ๆ ในหมู่บ้านก็พอซื้อได้ แต่เดี๋ยวนี้ขึ้นราคาเป็น 12 บาทกันหมดแล้ว 
 
ผมไม่แปลกใจที่เห็นเศรษฐกิจตกต่ำจนรัฐบาลเอาไปอ้างว่าเป็นวิกฤต ต้องแจกเงินให้คนละหมื่นบาทเพื่อกระตุ้นให้เกิดการจับจ่าย มันเป็นได้แค่ไม่นานหรอกครับ ในที่สุดมันก็จะทรุดลงไปมากกว่าเดิม เงินส่วนใหญ่จะไหลเข้ากระเป๋าเจ้าสัวหมดนั่นแหละ! ไม่ต้องเอาเงิน 1 หมื่นบาทมาแจกให้นะ ผมก็ไม่เอาหรอกครับ ขออยู่กับชีวิตที่พอเพียงกินน้อยใช้น้อยต่อไปจนกว่าสิ้นเวรสิ้นกรรมก็แล้วกัน...
 
เช้านี้ไปตลาดบ้านปันง้าวตั้งแต่ยังไม่ 6 โมง ซื้อของกินมามากมายจนแทบไม่อยากเชื่อเลยว่าเจ้าสหัสเดชจะบรรทุกมาได้? มีบางอย่างที่นาน ๆ จะได้เจอ ผมรู้สึกมีความสุขที่ได้อุดหนุนชาวบ้านผู้อุตส่าห์เก็บพืชผักผลไม้ที่บ้านมาวางขายอยู่ข้างรั้ววัด...มะละกอ 1 ลูก 10 บาท กะทกรกหรือเสาวรส 2 ถุง ๆ ละ 10 บาท กล้วยหวีละ 5 บาท...
 
  

ได้ไข่จากเป็ด (อารมณ์ดีเพราะถูกเลี้ยงตามท้องนา) มาอีก 10 ฟอง 50 บาท เอามาทำไข่เค็ม    แถมยังเจอถั่วปีที่อยากกินอีก ซื้อมา 4 มัด ๆ ละ 5 บาท ผมแกะได้เม็ดถั่วปีจานใหญ่เอาไปนึ่ง (แบ่งไว้หน่อยนึงเพื่อเอาไปเพาะ)

 

ดอกแค 5 บาท ผักชี 5 บาท ถั่วพู 10 บาท ถั่วแปป 10 บาท ผักกาดน้อย 10 บาท...

ใช้วิธีนึ่ง...ไม่ต้องผัดต้องทอด 

ส่วนกล้วยก็เอามาทำกล้วยตาก...เพื่อเป็นเสบียงสำหรับทริปปั่นจักรยานครั้งต่อไป 
 
  
 
เปลือกกล้วยและถั่วปีอย่างเอาไปทิ้งรวมกันในขยะแห้งนะครับ แยกขยะด้วย ผมเอาไปทำปุ๋ยหมักบนดาดฟ้าครับผม...


อยู่ได้ครับ มตห. ไม่ต้องห่วง ผมมีความสุขในการกินด้วย...

No comments: