Saturday, November 11, 2023

บทสรุปก่อนออกเดินทาง

ากการทดสอบสหัสเดชครั้งที่ 2 (ห้างฉัตร - สบปราบ) ผมบันทึกปัญหาและจุดเสียของจักรยานและการจัดข้าวของ (bikepacking)  ไว้หลายอย่าง...

เรื่องของยานพาหนะ คราวที่แล้วก็ดีเกือบหมด มีแต่เพียงบันไดด้านซ้ายที่หลวมหลุดจากเพลาข้อเหวี่ยง

ทีแรกผมก็โทษว่าเป็นเพราะใช้ชุดข้อเหวี่ยงจีนราคาถูก แต่ทราบความจริงภายหลังว่าสาเหตุเป็นเพราะผมขันสกรูยึดไม่แน่นมากกว่า คือไม่ใช้ประแจแบบตัว L ขันให้ได้แรงบิดซึ่งมีหน่วยปอนด์-ฟุตตามที่เค้ากำหนด ต้องขอขอบคุณอาจารย์จัตุรัสที่กรุณาช่วยซ่อมให้ด้วยการอัดลิ่มจนสามารถใช้งานได้ตามปกติ

ผมรู้จักอาจารย์จัตุรัสเมื่อตอนปั่นจักรยานพับ Banian จากอุดมไชย สปป.ลาว กลับไทย บนเส้นทางขึ้นเขา...ผมกำลังขาดน้ำ ขาดอาหาร หมดแรงที่จะปั่นต่อ ต้องนั่งพักอยู่กลางทาง อาจารย์ขับรถปิคอัพผ่านมาพอดี กรุณาช่วยรับและพามาส่งถึงหน้าบ้านห้างฉัตรโดยสวัสดิภาพในคืนวันนั้นเอง...

อ่อ...ทีแรกผมตั้งใจเปลี่ยน crankset ใหม่ให้เป็นของ Shimano แต่ราคามันแพงเหลือหลาย ไม่สามารถซื้อหามาใช้ได้ ก็เลยใช้ตัวเดิมต่อไปด้วยความเชื่อมั่นว่าที่อาจารย์ทำไว้จะต้องทนนานแน่นอน...

 
ส่วนปัญหาเรื่อง rack แขวน panniers ซึ่งหลุดออกจากตะเกียบหน้าถึงสองครั้งสองครา ผมก็ได้ทำการเปลี่ยนสกรูและยึดใหม่ให้แน่นหนากว่าเดิมทั้งสองข้าง หวังว่าครั้งต่อไปคงไม่หลุด...

 

เรื่อง bikepacking ผมได้ตัดของบางอย่างออกไป เช่น กระเป๋าติดแฮนด์, Kindle, netbook, วิทยุพกพา, สมุดบันทึกเล่มหนา, เตาสนาม, ground sheet, ฯลฯ และครั้งนี้ผมจะไม่สะพายเป้ (backpack)  ให้หนักหลังอีกต่อไป

ของใน panniers ซ้ายขวา...ผมแบ่งแต่ละใบใช้บรรจุเสื้อผ้าและอุปกรณ์อื่น ๆ  

 

ชุดเต็นท์และเครื่องนอนอัดไว้ในกระเป๋าตูดมดเหมือนเดิม ส่วนเจ้ากระเป๋าติดเฟรมใช้เป็นที่เก็บเสบียงอาหารที่พกไปด้วย...

 เตรียมไว้แล้วครับ...ขนมปังโฮลวีทและอื่น ๆ เท่าที่หาได้


กล้องถ่ายรูปก็จะไม่เอาไปหลายตัว (ลืมเรื่องเลนส์ซูมหนัก ๆ ไปเลย) ผมจะมีเพียงเจ้า Nikon D50 ที่คุณเมธีผู้ใจดีให้มานานหลายปีแล้ว คล้องคอไปด้วย พร้อมกับ SD Card ขนาด 2 GB ทั้งหมด 4 แผ่น


จริง ๆ แล้ว...อยากเดินทางด้วยข้าวของแบบคุณลุง Nomad ผู้เป็น idol ของผมมากกว่าด้วยซ้ำ!

ภาพจาก IG - ขอขอบคุณ

คิดถึงสิ่งที่ผมนำไปด้วยในการปั่นจักรยานท่องโลกเมื่อ 4 ทศวรรษที่แล้วจังเลย...


เอาละ...ผ่านเลยมาถึงวันนี้ ภาระที่สหัสเดชแบกรับภาระไว้จะเป็นเช่นไร เราค่อยมาดูกันนะครับ!

No comments: