Wednesday, November 08, 2023

ล้างคอยล์ร้อน

 
ระตูออกไปยังระเบียงปกตินั้นปิดตาย!  แถมผมยังตีแผ่นไม้อัดปิดไว้ด้วยเพื่อกันฝุ่นซึ่งมาจากถนนหลวงเบื้องล่าง!
 

 
แต่วันนี้ต้องเปิดออกไปเพื่อทำความสะอาดและล้างแอร์ ดูผลงานการติดตั้งของร้านแอร์ใกล้บ้าน...ผมก็ได้แต่หัวเราะในใจ นี่แหละที่เป็นเหตุให้ผมเลิกคบหาและใช้บริการช่างมืออาชีพ หันมาศึกษาจนสามารถติดตั้งเครื่องปรับอากาศได้ด้วยตนเอง... 
 
 
ไม่มีรางปิดท่อและสายไฟ ไม่มีการตกแต่งรอยโป๊ว ไม่จัดระดับให้ดูงามตา สักแต่ว่าทำให้เสร็จ ๆ ก็พอ... 


 
ปกติแล้วผมเป็นคนมักง่ายและชอบทำงานแบบสุกเอาเผากิน อะไรที่ต้องใช้ฝีมือนั้นทำไม่ได้จริง ๆ แต่ก็อยากให้ช่างผู้มารับจ้างทำด้วยฝีมือและซื่อตรงต่อหน้าที่รับผิดชอบ ความเครียดแค้นเมื่อได้เห็นผลงานที่เค้าทิ้งไว้ให้ทำให้ผมเกิดความชิงชัง ไม่อยากง้อ ไม่อยากให้มาเจอะเจอกันอีก วันนึงเมื่อคอมพ์ฯ ไม่เดิน...ผมก็สั่งซื้อคอนเด็นเซอร์จากร้านค้าออนไลน์นำมาเปลี่ยนเอง...

 
เมื่อจำเป็นต้องล้างแอร์...ก็ลงมือทำเอง! วันนี้ผมยังต้องทำความสะอาดบริเวณระเบียงซึ่งเป็นที่อยู่ที่อาศัย ที่ขี้ และที่ฟักไข่ของนกพิราบมานานนับปี

 
ปัดกวาดเก็บขี้นกได้ถึง 2 ถัง...

 
จากนั้นก็ค่อยมาล้างคอยล์ร้อนของเครื่องปรับอากาศ ผมตักน้ำใส่ถังมาตั้งใกล้ ๆ ใช้แปรงค่อย ๆ ชุบน้ำขัดล้างรังผึ้งคอยล์ร้อน...

 
ค่อย ๆ ทำไป...เฝ้าดูแผงรังผึ้งซึ่งสะอาดขึ้นเรื่อย ๆ

 
เห็นว่าได้ที่แล้ว...ก็เอาโฟมล้างคอยล์เย็นมาฉีด (คอยล์ร้อนก็ฉีดได้พอเป็นพิธี...อิอิ)

 
ปล่อยให้โฟมทำหน้าที่ แล้วค่อยล้างด้วยน้ำอีกครั้ง...


นำฝาไปล้างให้สะอาด ก่อนนำมาปิดให้ลองเดินเครื่องทดสอบ ตอนเปิดใหม่ ๆ พัดลมยังไม่ทำงาน...

 
อย่าเพิ่งตกกะใจ ไม่นานนักมันก็จะหมุนเอง...


ขี้นกเอาไปหมักทำปุ๋ยได้นะครับ!

 

No comments: