Wednesday, November 08, 2023

ใกล้ปิดฉาก


ห้าโมงเย็น...ผมเพิ่งเสร็จงานทำความสะอาดระเบียง เก็บกวาดขี้นก และล้างคอยล์ร้อน (Condensing unit) ของเครื่องปรับอากาศ...วันนี้อากาศร้อนเอาการ!
 
 
จากแสงแดดที่สาดมากระทบตัว...ผมบอกได้ว่าสภาวะโลกร้อนนั้นเริ่มรุนแรงจริง ไม่เคยพลาดจากการติดตามข่าวสารจาก planetxnews ทำให้ผมทราบถึงการปะทุบนดวงอาทิตย์และการเข้ามาของพายุสุริยะหลายต่อหลายลูกต่อเนื่อง ในขณะที่แม่เหล็กโลกกำลังอ่อนตัวลง ต่อไปเราจะต้องสัมผัสกับรังสีจำนวนมากมายมหาศาลถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ (ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก planetxnews)
 
ภาพจาก planetxnews - ขอขอบคุณ

ถ้าแสงแดดยังคงแฝงไว้ด้วยอำนาจในการทำร้ายร่างกายเช่นนี้ ผมจึงยังไม่ออกไปปั่นจักรยานทดสอบสหัสเดชตามที่ตั้งใจเอาไว้ ขอสะสางงานที่คั่งค้างไว้ก่อนจะดีกว่า...
 
 
 
มองออกไปที่ลานอเนกประสงค์ใกล้ปั้มน้ำมันเชลล์ วันนี้เป็นวันพุธ...มีตลาดนัด ตั้งแต่ต้นปีมาแล้วผมไม่เคยไปตลาดนัดอีกเลย ไม่ว่าจะเป็นตลาดนัดวันพุธหรือวันอาทิตย์ แม่ค้าบางคนอาจคิดว่าผมตายไปแล้วก็ได้!
 
 
ตาแก่เมืองรถม้าทำกินเอง ง่าย ๆ และประหยัดตามประสาผู้ที่กินเพื่ออยู่ มิได้อยู่เพื่อกิน... 
 

ในขณะที่ตัวเองหลง ๆ ลืม ๆ วันก่อนเอากล้วยตาก 1 แดดลงมาจากดาดฟ้าแล้วเอาเข้าเตา กะว่าจะอบสัก 5 นาที แต่ลืมสนิท ผมลงไปทำงานข้างล่าง กลับขึ้นมาหลังจากผ่านไป 2 ชั่วโมง ผลที่ได้ก็ออกมาอย่างที่เห็น มีกลิ่นไหม้คละคลุ้งเต็มห้อง พี่ชายผมขึ้นมากินข้าวในช่วงที่ผมไม่อยู่ เขากลับไม่รับรู้อะไรเลย (เหมือนครั้งก่อนที่ผมอุ่นอาหารเอาไว้แล้วลืมจนไหม้ควันตลบ)  ในขณะเกิดภัยแต่กลับเหมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น!! 



ตาแก่สองคน คนนึงหลง ๆ ลืม ๆ อีกคนไม่สนใจอะไรเลย!  ใกล้จะปิดฉากแล้วครับ...ชีวิตเรา!!!

2 comments:

sawaddhi said...

ตั้งนาฬิกาปลุกที่มือถือเพื่อเตือน

Wichai said...

ขอบคุณยิ่งที่แนะนำครับ _/|\_