Wednesday, March 13, 2024

คอมพิวเตอร์ 530 บาท

 
 
Deja หรือที่ผมเรียกว่า "เดช"  คือเพื่อนศิลปินผู้ออกแบบโลโก HBH
 
 
การมาเยือนครั้งสุดท้ายของเดชก่อนที่จะเสียชีวิต คือเมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เดชเอาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทำงานที่บ้านป่าตันมาให้ช่วยซ่อม ผมพบว่าเจ้าเมนบอร์ดซึ่งใช้โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ i3 เสีย
 
 
ครั้นจะซื้อบอร์ดมาเปลี่ยนใหม่ก็เห็นว่าไม่คุ้ม ผมจึงหาซื้อคอมพิวเตอร์มือสองซึ่งมี spec พอ ๆ กันส่งให้ พร้อมกับเพิ่ม SSD 256 GB กับ HDD 3 TB ให้อีก หลังจากส่งคอมพิวเตอร์ที่ตรวจเช็คแล้วจากลำปางไปให้ที่เชียงใหม่ทาง Flash Express ไม่กี่วันเดชก็โทรศัพท์มาหาแต่ผมไม่ได้รับ จากวันที่พบกัน ๒ กรกฎาคม เราไม่ได้พูดคุยกันอีกจนกระทั่งถึงวันที่เดชจากไป ทุกวันนี้บ้านห้างฉัตรเหลือไว้ก็แต่ผลงานของเดชบนฝาผนัง...
 

 
ไม่นานมานี้คอมพิวเตอร์เก่า (Lenovo เก่า) ที่ผมใช้งานอยู่ใช้บนเกิดเสีย มันเกินที่จะเยียวยา ผมจำเป็นต้องหาคอมพ์ฯ ตัวใหม่มารับหน้าที่แทน ช่างเหอะผู้ตั้งใจว่าจะพยายามเก็บอะไหล่และอุปกรณ์ที่พอจะหาได้นำมาใช้ให้ได้มากที่สุดได้สำรวจดูเมนบอร์ดตัวที่เสียของเดชแล้ว พบว่า CPU และ PSU ยังคงใช้ได้ จึงจำเป็นต้องซื้อเมนบอร์ดและแรมมือสองมาจาก Shopee เริ่มต้นด้วยการสั่งแรมก่อน ต้องใช้ 2 ตัว ผมสั่งขนาด 4 GB ราคาตัวละ 110 บาท
 
 
จากนั้นก็สั่งเมนบอร์ด ผมพยายามหาที่ถูกที่สุด ได้จากร้าน CPU2DAY ราคา 293 บาท... 


ได้เมนบอร์ดมาแล้วก็ทำการทดสอบทันที...
 
 
ปรากฏว่าช่องใส่แรมนั้นเสียอยู่ช่องนึง...
 
 
 
ทำความสะอาด slot แล้วก็ยังคงเงียบกริบ...
 
 
ยังดีที่อีกช่องยังคงใช้ได้...


ใช้แรมได้ตัวเดียว... ผมนำเมนบอร์ดพิการเข้าประกอบในเคสเก่าและอุปกรณ์อื่นที่มีอยู่

 
ใช้งานได้แล้ว CPU รันที่ 3.2 GHz  ด้วยแรมตัวเดียวแค่ 4 GB มันพอใช้งาน PhotoShop ได้อยู่ สรุปแล้วได้คอมพิวเตอร์มาใช้แทนตัวเก่าด้วยงบประมาณ 530 บาท...


กระเป๋าแห้ง...ไม่อยากเสียตังค์ แต่ก็จำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์ใช้ทำงานจริง ๆ !

No comments: