Thursday, March 07, 2024

อุทยานแห่งชาติแม่ปิงที่รัก!

ช่วงนี้...ผมมักคิดถึงความสุขที่ได้รับในการเดินทางท่องเที่ยวด้วยจักรยาน

อุทยานแห่งชาติแม่ปิงที่เคยไปกางเต็นท์นอนเมื่อหลายปีก่อนก็เป็นอีกหมุดนึงซึ่งปักเอาไว้ว่าจะต้อง revisit


"แก่งก้อ" ติดค้างเอาไว้...ยังไม่ได้ไป ผมคิดว่าคราวหน้าคงไม่พลาด!  อุทยานแห่งชาติแม่ปิงได้มอบความประทับใจให้แก่ผมมาแล้วเมื่อ FB Trip ไป อช.แม่ปิง เมื่อปลายปี 2562

เสียดายที่วันนั้นผมไม่ได้ซื้อ postcard หรือหนังสือที่วางจำหน่ายอยู่ในตู้โชว์ที่สำนักงานฯ กลับมาเป็นที่ระลึก

ยังมีที่ท่องเที่ยวอีกมากมายให้ผมกลับไปทัศนา....


 

พระธาตุอินทร์แขวน ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งทะเลสาบแม่ปิง ยังคงรอให้ผมไปสัมผัส....

นักเขียนชื่อ จุติญาณ สายใยทอง กล่าวไว้ว่า...

พระหากพูดถึงองค์พระธาตุอินทร์แขวน อันอยู่สุดแดนฟ้าต่อ ตามที่คนโบร่ำโบราณกล่าวขานไว้ เราก็จำเป็นต้องเดินทางไกลไปถึงประเทศพม่า แต่หลายท่านคงจะยังมิทราบว่า ในประเทศไทยของเรานี้ยังมีสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งมีความสวยงาม มหัศจรรย์มิแพ้กันเลย นั่นคือ พระธาตุผาไข่อินทร์แขวน ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งทะเลสาบแม่ปิง
นอกจากนั้นเว็บเทศบาลตำบลก้อก็ยังอธิบายถึงถ้ำยาวีไว้ว่า...

จากทุ่งกิ๊กเดินเท้าไปทางใต้ ระยะทาง 9 กม.เป็นจุดท่องเที่ยวที่ไกลที่สุดของอุทธยานแห่งชาติแม่ปิง มีแต่ทางเดินเท้าไปและกลับทางเดิมเท่านั้น ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ที่ปลอดจากการรบกวนของมนุษย์ ภายในมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และเป็นที่อยู่ของค้างคาวนับ ล้านตัว มีความยาวจากปากถ้ำด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งประมาณ 150 ม. ภายในประกอบด้วยโถงถ้ำ ขนาดใหญ่สี่ห้อง ห้องแรกมีผลึกหินแก้ว ระยิบระยับในความมืด ถัดมาประมาณ 85 ม.เป็นโถงห้องที่ 2 มีหิ้นย้อยพลิ้วไหวเหมือนม่าน เรียกว่าม่านหินย้อย ห้องที่ 3 มีเสาหินเจ้าแม่ทับทิม และหินงอกหินย้อยที่ยังก่อกำเนิดอยู่ จากนั้นจะผ่านอ่างเก็บน้ำเก่าซึ่งเป็นอ่างใส รองรับน้ำฝนที่หยดมาจากเพดานถ้ำ และห้องที่ 4 เป็นโถงถ้ำกว้างขวาง
ระหว่างทางไปถ้ำยางวีประมาณ 10 กม. จากทุ่งกิ๊ก จะเป็นป่าสนสองใบ ผสมกับป่าเต็งรัง พื้นที่หลายพันไร่ บรรยากาศร่มรื่น เรียกว่าป่าพระบาทยางวี เนื่องจากภายในป่าสนแห่งนี้มีรอยพระพุทธบาทขนาด 0.80x1.20 ม. มีการสร้างศาลาครอบรอยพระพุทธบาทไว้ แต่ไม่มีประวัติความเป็นมา

A revisit to Maeping National Park... อีกไม่นานเกินรอเน้อ!!!!!

No comments: