Saturday, September 14, 2024

ผู้ช่วยช่างเหอะ

 มื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 ผมเขียนเรื่อง "ซ่อมเครื่องทำขนมปัง"  เล่าให้เพือน ๆ ฟังว่าตัวต้านทานไหม้ เพราะดันไปใช้ไฟจากระบบโซล่าเซลล์ ซึ่งมิได้เป็น Pure Sine Wave แต่เป็น Modified Square Wave 


chuphotic.com อธิบายว่า...
Pure Sine Wave คือคลื่นไฟฟ้าที่ดีที่สุด คล้ายกับกระแสไฟฟ้าธรรมดา มีความสม่ำเสมอของคลื่น พบในระบบไฟฟ้าทั่วไป เป็นระบบแบบ True Online UPS โดยจะมีชิ้นส่วนเพิ่มเติมใน Inverter ที่อยู่ภายใน การจ่ายไฟทำได้อย่างเสถียรจึงทำให้ราคาสูง...
Modified Square Wave คือคลื่นจากการผสมผสานระหว่างคลื่น Pure Sine Wave และ Square Wave เพื่อให้มีคุณภาพที่ดี แต่ราคาถูกลง โดยมีคลื่นที่ค่อนข้างเสถียร สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าแทบทุกชนิด แต่ไม่เหมาะกับอุปกรณ์ที่ต้องการความเสถียรในระดับสูง เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือเครื่องมือเซิร์ฟเวอร์ เป็นต้น
หลังจากซ่อมวันนั้นแล้วเครื่องก็ใช้งานได้ตามปกติ ผมใช้ทำขนมปังต่อมาได้อีกประมาณ 2-3 เดือน โดยใช้กับไฟบ้าน แต่แล้ววันหนึ่งก็เกิดเผลอเรอนำไปเสียบใช้กับไฟฟ้าจากระบบโซล่าเซลล์ มันก็เลยเสียอีก ด้วยอาการเดิม ผมทิ้งเครื่องไว้นานข้ามปี ต้องหันไปฝึกอบขนมปังโดยใช้เตาแก๊ส ทำให้ได้ทดลองทำขนมปังได้หลายอย่างโดยไม่ต้องอาศัยเครื่องทำขนมปัง  


เมื่อวานนี้ได้ฤกษ์ที่จะนำเครื่องทำขนมปังซึ่งเสียอยู่ออกมาซ่อมอีกครั้ง...ต้องรื้อออกมาดูตัวต้านทาน (resistor) โดยคาดว่าน่าจะขาดจากวงจรเหมือนเดิม  ผมทำตอนกลางคืนครับ โดยมีเจ้าอู่หลงตัวยุ่งคอยเข้ามาแทรก มันอยากทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความรู้อะไรเลย นอกจากอยากมาอยู่ใกล้ ๆ เท่านั้น...



เกะกะจริง ๆ ทำให้ช่างเหอะทำงานไม่ถนัดเอาซะเลย!



ไม่ผิดครับ ขาข้างหนึ่งของ ตัวต้านทาน (resistor) ตัวเดิมหลุดออกจากแผงวงจร ผมต้องบัดกรีเข้าไปใหม่...


ในที่สุดเครื่องก็กลับมาทำงานได้ตามปกติ ผมลองใช้ทำขนมปังดูโดยใช้แป้ง 3 ถ้วยตวง ระหว่างเครื่องทำงาน เจ้าอู่หลงผู้ช่วยก็ได้แต่นอนมอง...


เสร็จแล้วจ้า... 


ขนมปังเนื้อแน่นเพื่อสุขภาพ

ผู้ช่วยช่างเหอะได้ลองชิมดูแล้ว บอกว่าโอ!

No comments: