Sunday, September 01, 2024

On the Asian Highway

าแก่บ้านห้างฉัตรอยู่ในระหว่างการเคลียร์สมบัติของพี่ชาย บังเอิญได้พบเอกสาร 8 หน้าจากสถานีการเดินทางและท่องเที่ยว ชื่อว่า "นำเที่ยว" 


เห็นว่าน่าสนใจมาก จึงสแกนและนำมาโพสต์เก็บไว้ให้เป็นหลักฐานของพัฒนาการด้านการท่องเที่ยวทั่วไทย คิดว่าคงไม่มีใครที่อยากจะทำเช่นนี้กับเอกสารเก่าพิมพ์เมื่อปี พ.ศ. 2515 ผมอยากนำมาให้เพื่อน ๆ ได้ดูว่าเมื่อ 5 ทศวรรษที่แล้วการเดินทางท่องเที่ยวของไทยเราเป็นเช่นไร...

สถานีการเดินทางท่องเที่ยว สถาบันเทคนิคภูมิศาสตร์ประเทศไทย ถนนพหลโยธิน บริเวณย่านสินค้ารถไฟ กึ่งทางระหว่างสะพานควายกับตลาดหมอชิต เค้าจัดทัวร์ชื่อว่า "On the Asian Highway" มีอยู่ 3 ทริปด้วยกันคือ 1) ก.ท.-เชียงใหม่-แม่สาย-พม่า 20-23 ต.ค. 15 ค่าทัวร์ 125 บาท  2) ก.ท.-เชียงใหม่-สุโขทัย 1-3 ธ.ค. 15 ค่าทัวร์ 95 บาท และ 3) ปีนัง-กัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ ค่าทัวร์ 695 บาท

เพื่อน ๆ ไม่ต้องสงกะสัยว่าผมพิมพ์ค่าทัวร์ผิดนะครับ ทัศนศึกษา เชียงใหม่ - สุโขทัย 99 บาท เป็นทัศนศึกษาภาคเหนือของประเทศไทย ไปตามทางหลวงสายเอเซียซึ่งตัดใหม่ ผ่านจังหวัดอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท นครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่.... การเดินทางไปโดยรถบัสสภาพดึ พนักงานขับรถได้คัดเลือกผู้ชำนาญทางไว้ใจได้ มีรถวิทยุตำรวจทางหลวงควบคุมขบวนเดินทางตลอดไป-กลับ สถานที่พักรับรองจัดพักที่โรงเรียน-วัด-และบ้านพัก ซึ่งทุกแห่งที่แบ่งแยกไปพักอยู่ในความดูแลของครูและทางการตำรวจภูธรอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้จัดเจ้าหน้าที่มารักษาการณ์ตลอดเวลาจนกว่าจะกลับ พร้อมด้วยรถวิทยุตำรวจนำหน้าขบวนทัศนศึกษา


ถ้าอยากไปไกลถึงพม่าก็ต้องทริปทัศนศึกษา เชียงใหม่-แม่สาย-พม่า ค่าทัวร์ 125 บาท จากกรุงเทพ (ก.ท. - ยังไม่ยกฐานะเป็นมหานคร กทม.) ไปถึงพม่า เดินทางท่องเที่ยว 3 วัน 2 คืน (นอนริมกว๊านพะเยากับเชียงใหม่) 

มีตังค์เยอะก็เลือกทริป ก.ท.-ปีนัง-กัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์  695 บาท ได้ครับ





รายจ่ายเบ็ดเสร็จ เป็นค่าบริการ คือค่าพาหนะเดินทาง และค่าธรรมเนียมในการทำหนังสือเดินทาง วีซ่า รวม 695 บาท และรายจ่ายส่วนตัว คือค่าอาหาร ประมาณ 105 บาท ค่าที่พักแบบประหยัด 149 บาท ค่าด่านศุลกากรต่างประเทศ 50 บาท (หากไปทัศนศึกษาจริง ๆ จะมีรายจ่ายไม่เกินนี้)


 ถ้าเพื่อน ๆ  เพ่งสายตาอ่านรายละเอียดการเดินทางไปสิงคโปร์เมื่อ 52 ปีก่อนได้... จะต้องร้องว่ามัน amazing จริง ๆ

No comments: