Saturday, September 07, 2024

คิดถึงหอยทอดตลาดเหมืองลึก

ปลายปีที่แล้ว... ผมเขียนเรื่องตั้งเต็นท์นอนกลางตลาดเหมืองลึก อ.แม่ทา จ.ลำพูน


 
เล่าไว้ใน facebook ด้วยว่า....
ปั่นมาเรื่อย ๆ ขณะที่มืดลงทุกที แล้วก็มาถึงจุดหนึ่งซึ่งบันไดหลุดอีกครั้ง ที่ตลาดบ้านเหมืองลึก ผมหยุดซ่อมอีก แต่คราวนี้ฝนตก ถนนข้างหน้ามืดมิด ไฟท้ายไฟหน้าที่เตรียมมาก็แบตหมดโดยบังเอิญ เหลืออีก 18 กิโลเมตรถึงจุดหมายแต่ไปไม่ได้แล้ว พ่อค้าบอกให้นอนที่ตลาดเถอะ...ตกลงต้องนอนตลาด กลางพื้นคอนกรีต
สั่งหอยทอดซึ่งมีแต่แป้งมากินเป็นอาหารเย็น...(35 บาท) น้ำเย็นขวดใหญ่ (15 บาท)...
สองทุ่มครึ่ง...กางเต็นท์แล้ว เค้าปิดไฟหมด เหลือตาแก่บ้านห้างฉัตรคนเดียวนอนฟังเสียงฝนตกและรถที่วิ่งผ่านมานาน ๆ ครั้ง...

 

ผ่านมาได้ 10 เดือนแล้ว...ทุกวันนี้ผมยังคงคิดเดินทางไปทางนั้นอีกครั้งกับเอ็ดดี้และอู่หลงเพื่อไปยังผาช่อ(แกรนด์แคนยอนเมืองไทย)  ซึ่งก็คงอีกไม่นานที่ Travels with Oolong ไปผาช่อ จะ hit the road
 
ผาช่อประติมากรรมธรรมชาติอันน่าทึ่ง
ภาพจาก MGRonline - ขอขอบคุณ
 
เช้าวันนี้ตาแก่บ้านห้างฉัตรรู้สึกดีใจเมื่อได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนมงฟอร์ตซึ่งเป็นห่วงเป็นใยเมื่อเห็นผมหายเงียบไปนาน คำพูดให้กำลังใจจากเพื่อนทำให้ตัดสินใจที่จะกลับคืนสู่ cyber world และโพสต์ลง social media อีกครั้ง ขอเริ่มด้วยเรื่องอาหารซึ่งหาซื้อได้ไม่ง่ายนัก แต่ทำได้ง่าย ๆ ด้วยงบประมาณเพียงเล็กน้อย ที่เรียกกันว่า "หอยทอด"  จากที่ผมเกริ่นนำด้วยเรื่อง "หอยทอด" ราคา 35 บาท แม้มีแต่แป้งและวิญญาณหอย ผมก็พอใจ เพราะมันช่วยให้อิ่มท้องก่อนเข้าเต็นท์นอนค้างคืนที่ตลาดเหมืองลึก!
 
 
 
คุยรับกำลังใจจากเพื่อนเสร็จ ผมก็ลงมือทำ หอยทอด (ปลอม) ทันที เริ่มด้วยแป้งโกกิ (ของเหลือใช้ใกล้หมดอายุ) เอามาผสมน้ำแล้วหั่นเต้าหู้เป็นชิ้นเล็ก ๆ (ใช้แทนหอย) ใส่ลงไป คน ๆๆ จากนั้นก็เทส่วนผสมนั้นลงทอดในกระทะ (ด้วยน้ำมันพืชพอประมาณ) รอจนสุกได้ที่ ก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล มะนาว พริกป่น ได้รสถูกปากแล้วต๊อกไข่ใส่ตรงกลาง 1 ฟอง ผัด ๆๆๆ  ปิดท้ายด้วยถั่วงอก (มากหน่อยก็ได้)
 
หอยทอดที่เหลือในกระทะหลังจากตัดไปกินแล้ว 1 จาน
 
ลงทุน 30 บาท (รวมค่าแก๊ส) ทำได้ 3 จาน เรียกได้ว่ากินจนเบื่อหอดทอดไปอีกนานเลยล่ะ!

No comments: