ท้องฟ้าเหนือห้างฉัตรนครมีเมฆหนา... ผมขึ้นมาบนดาดฟ้าเพื่อสัมผัสบรรยากาศยามเช้า

คิดถึง "ฮักดินบ้านสวนแคมป์ปิง" อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูนที่เคยไปพักค้างแรมวันแรกตอนปั่นจักรยานไปผาช่อ...
คิดว่าฝนตกต่อเนื่องอย่างนี้บ้านฮักดินคงชุ่มฉ่ำ น่ากลับไปนอนเต็นท์ฟังเสียงกบเขียดในทุ่งนายิ่งนัก!!

แค่มีเครื่องนอนคือเต็นท์และถุงนอนในกระเป๋าตูดมด กับเสบียงที่อยู่ในเป้ก็พอแล้ว ไม่ว่าที่ไหน ค่ำมืดเมื่อใด ก็มีที่ให้ซุกหัวนอน...
เจ้า Banian เคยนั่งรถไฟไปด้วยกันไกลถึงมะละกา มาเลเซีย แต่ทุกวันนี้ขออาศัยรถไฟไทยไปตามจังหวัดใกล้ ๆ ก่อนก็แล้วกัน...

จุดเริ่มต้นอยู่ที่ "สถานีห้างฉัตร" ซึ่งผมได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมาตลอดระยะเวลาหนึ่งทศวรรษ...
ตั้งแต่นายสถานีคนเก่าเกษียณไป คนใหม่เข้ามาทำแทน ตัวสถานีเปลี่ยนไปบ้าง แต่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงาม

ปลายปีที่แล้ว ผมเคยเขียนเรื่อง "แนวรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงใหม่"

ต่อไปตรงนี้จะเป็นศูนย์การขนส่งบนเส้นทางรถไฟรางคู่ เด่นชัย-เชียงใหม่ ซึ่ง Chiang Mai News รายงานไว้ว่า...
สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 สายเหนือที่เหลือ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้อนุมัติให้ดำเนินการแล้ว ทั้ง โครงการก่อสร้างช่วงปากน้ำโพ - เด่นชัย ระยะทาง 281 กม. วงเงิน 81,143 ล้านบาท ได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และ โครงการก่อสร้างช่วงเด่นชัย - เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม. วงเงิน 68,222.14 ล้านบาท ได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ส่งผลให้โครงการทางรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 สายเหนือได้รับการอนุมัติโครงการก่อสร้างทั้งหมดแล้ว...
คาดว่าคงต้องใช้เวลาอีกนานนนนน... ตาแก่บ้างห้างฉัตรคงไม่มีโอกาสได้เห็นวันที่สร้างเสร็จอย่างแน่นอน!! เหลือเวลาอีกไม่มาก...ทุกวันนี้ขออาศัยรถไฟธรรมดา ๆ เดินทางไปกับ Banian ก่อนก็แล้วกัน
สถานีรถไฟห้างฉัตรกับอนาคตอีกยาวไกล... ผมคงไปไม่ถึง!!!
No comments:
Post a Comment