Friday, December 04, 2015

ไส้กรอง PP

บ้านห้างฉัตรของผมอยู่ในเขตบ้านขามแดง แต่ต้องอาศัยใช้น้ำจากบ้านหัวหนองซึ่งมีระบบประปาตั้งอยู่หน้าวัดดอนมูล ผมเห็นถังเก็บน้ำอยู่ที่ระดับความสูงเกือบเท่าตึก ๓ ชั้น...


พอดีบ้านผมอยู่ปลายทาง น้ำประปาขึ้นถึงได้แค่ชั้นลอย ชั้น ๒ และชั้น ๓ ไม่มีสิทธิ์ ตอนมาอยู่วันแรกผมต้องซื้อถังเก็บน้ำและปั้มน้ำอัตโนมัติมาติดตั้งที่ชั้นลอย เดินท่อส่งน้ำให้สามารถนำขึ้นไปได้ถึงบนดาดฟ้า! 

นั่นคือปัญหาน้ำใช้ ทีนี้มาพูดถึงน้ำดื่มกันบ้าง สมัยอยู่บ้านปงแสนทองผมต้องซื้อน้ำดื่ม เค้ามาส่งให้ที่บ้านในราคาถังละ ๑๕ บาท (ต่อมาขึ้นเป็น ๒๐ บาท) เมื่อมาอยู่ห้างฉัตร คิดว่าคงไม่สามารถอุ้มหรือแบกน้ำเต็มถังขึ้นชั้น ๓ ได้อีกต่อไป... ผมแก้ปัญหาด้วยการซื้อเครื่องกรองน้ำ ๓ ขั้นตอนมาใช้กรองน้ำเพื่อดื่มกินเท่านั้น ระบบกรอง ๓ ขั้นตอนประกอบด้วย ไส้กรอง PP, ไส้กรอง Carbon และไส้กรอง Block Carbon  ไส้กรอง PP (Sediment Filter) ซึ่งอยู่ในตำแหน่งแรก มีขนาด ๑๐ นิ้ว ๕ ไมครอน ตัวนี้ต้องทำงานหนักเพราะดักจับสิ่งสกปรกก่อนเพื่อน

ภาพเครื่องกรองน้ำ ๓ ขั้นตอนยี่ห้อ HomeUZE
ช่วงปีแรกที่มาอยู่น้ำประปาค่อนข้างสะอาด สังเกตได้จากเมื่อใช้ไปนาน ๆ แค่มีสีเขียวจับที่ไส้กรอง ๒-๓ เดือนผมก็เปลี่ยนซะทีนึง!  ช่วงหลังมานี้... รู้สึกว่าระบบประปาคงจะมีปัญหา น้ำไม่ค่อยสะอาดเท่าที่ควร ใช้ได้ยังไม่ถึงเดือนไส้กรอง PP ก็ปรากฏคราบสีน้ำตาลจับอย่างที่เห็น...


ตายแน่...ไอ้หวังตายแน่!!  ขืนกินน้ำโดยตรงจากเครื่องกรอง ๓ ขั้นตอน ผมคงอยู่ได้ไม่นาน ต้องหิ้วกระเป๋าตามไอ้หวังไปแน่ ๆ!  ผมแก้ปัญหาด้วยการสั่งซื้อเครื่องกรองน้ำดื่มจาก Lazida ทางอินเทอร์เน็ต ง่ายดีแฮะ...แค่คลิกสั่งซื้อ (ไม่ต้องโอนเงินก่อน) ไม่กี่วันรถส่งสินค้าก็มาจอดที่หน้าบ้าน...




ช่างเหอะก็ต้องลงมือประกอบอีกตามเคย...




ไส้กรองตัวแรกก็คงเป็น PP แต่กรองได้ละเอียดถึง ๒ ไมครอน...


ผมนำน้ำที่ได้จากไส้กรอง ๕ ไมครอน มาผ่านไส้กรอง ๒ ไมครอนอีกทีนึง...


ตั้งแต่มีเจ้า Uni-Pure ผมดื่มน้ำได้สบายใจขึ้น ถึงกระนั้นก็ยังเป็นห่วงเรื่องการกรองของเครื่องกรองตัวแรก รู้สึกว่าไส้กรอง PP จะสกปรกเร็วเหลือเกิน!! คงต้องเปลี่ยนทุกเดือนหรืออาจจะเร็วกว่านั้น!!

ไปหาซื้อไส้กรอง PP ตามห้าง พบว่าขนาด ๑๐ นิ้วอย่างที่ใช้อยู่ ราคาอันละ ๑๒๐ บาท ไปขอซื้อที่อุดมกันทามาศ เค้าบอกว่าลดให้เป็นพิเศษเหลือแค่ ๑๒๐ บาท ไปซื้อทีนึงก็ ๒ ชิ้น ๒๔๐ บาท ตอนจ่ายเงิน...ผมเห็นนายห้างแอบซ่อนรอยยิ้มไว้หลังม่านตา!  

พยายามหาไส้กรอง PP ที่ถูกกว่านั้น.. ผมต้องขับรถไปไกลถึงห้างบิ๊กซีหางดง เค้าขายอันละ ๑๐๐ บาท (ค่าน้ำมันรถไปกลับก็ ๕๐ บาทแย้ว... ฮา)  ไม่รู้ว่าจะไปซื้อที่ไหนดี ผมเข้าไปค้นหาในอินเทอร์เน็ต ในที่สุดก็เจอร้านจำหน่ายเครื่องกรองและไส้กรอง!  เห็นบอกว่าไส้กรอง PP ขนาด ๑๐ นิ้ว เกรด A ราคาชิ้นละ ๒๕ บาท  เอาเว้ย! สั่งมันเลย ๑ กล่อง (๕๐ อัน)  วันก่อนรถส่งสินค้าคันเดิมก็มาจอด! คนส่งก็คนเดิม


มาแล้วครับ ไส้กรอง PP ขนาด ๕ ไมครอน ๑ กล่องใหญ่...



คงใช้ไปได้อีกอย่างน้อยก็ ๓-๔ ปี... 

No comments: