Saturday, March 26, 2016

ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนกระเบื้องพื้นห้องน้ำ

๒-๓ เดือนมานี้ผมได้ข่าวติด ๆ กันเกี่ยวกับคนแก่หกขะล้มในห้องน้ำ!  อดคิดถึงอาจารย์เปี๊ยกมือเบสวง 60+ ซึ่งจากพวกเราไปเพราะอุบัติเหตุในห้องน้ำไม่ได้... 


ถ้าสามารถย้อนกลับไปตั้งต้นใหม่ได้ ผมก็อยากจะหายตัวไปดูว่าสภาพพื้นห้องน้ำของอาจารย์เปี๊ยกก่อนหน้านั้นว่าเป็นเช่นไร ปูด้วยกระเบื้องที่สวยงามแต่ลื่นหรือเปล่า?  ถ้าพบว่าพื้นห้องน้ำลื่น ผมก็จะแนะนำให้เปลี่ยนเสียใหม่ โดยใช้กระเบื้องที่สากเท้าแทนเพื่อป้องกันการลื่นล้มในห้องน้ำ

เว็บ mthai.com รายงานว่า "ผู้สูงอายุลื่นล้ม นำไปสู่พิการ-เสียชีวิต ความเสี่ยงอันดับสองรองจากอุบัติเหตุท้องถนน...  สำหรับอุบัติเหตุที่พบบ่อยที่สุดในผู้สูงอายุก็คือ การหกล้ม เช่น ลื่นล้มในห้องน้ำ การตกเตียง ตกบันได เป็นต้น ซึ่งมักเกิดกับผู้สูงอายุที่มีอายุระหว่าง ๖๕ - ๗๕...."

บ้านห้างฉัตรที่ผมอยู่มาได้เกือบ ๓ ปี มี ๓ ห้องน้ำ อยู่ชั้นล่าง ชั้นสอง และชั้นสาม ทุกห้องถูกปูด้วยกระเบื้องขัดมันขนาด ๑๐" x ๑๐" สีเทา ขณะอาบน้ำถูสบู่ พื้นจะลื่นมาก ๆ ผู้ใช้ห้องน้ำมีโอกาสหกล้มได้...ไม่วันใดก็วันหนึ่ง


เมื่อปีกลาย ผมได้เปลี่ยนพื้นห้องน้ำชั้นล่างไว้แล้ว...


มาปีนี้อดทนต่อไปอีกไม่ได้ ผมลั่นปากว่าจะต้องเปลี่ยนกระเบื้องพื้นห้องน้ำที่เหลืออีก ๒ ห้องให้ได้โดยเร็ว สองสัปดาห์ที่แล้วผมไปซื้อกระเบื้องจากโฮมโปรมา ๘ กล่อง ๆ ละ ๑๓๘ บาท...


ลงมือปูกระเบื้องใหม่ห้องน้ำชั้นบนมาได้ ๓ วัน วันนี้เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ... 


ไม่ลื่นเหมือนแต่ก่อน...


จึงอยากรายงานให้เพื่อน ๆ ทราบในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนกระเบื้องพื้นห้องน้ำใหม่ดังนี้....
  • กระเบื้องปูพื้น ๔ กล่อง (เหลือ ๓ แผ่น)           ๕๕๒ บาท 
  • กาวซีเมนต์ปูกระเบื้องทั่วไป ๑ ถุง (หมดพอดี)  ๑๓๘ บาท
  • กาวยาแนวไฮเซ็ม ๑ ถุง (หมดพอดี)                  ๒๕ บาท                                                     
สรุปแล้ว.. ห้องน้ำ ๑ ห้องผมเปลี่ยนกระเบื้องจากของเก่าซึ่งลื่นและค่อนข้างอันตรายมาเป็นแบบสากเท้าเพื่อลดความเสี่ยงในการลื่นล้ม ได้ใช้เงินไปทั้งสิ้น ๗๑๕ บาทครับ....



ยังไม่รวมค่าแรงช่างเหอะนะเนี่ย!

No comments: