Thursday, May 03, 2012

ซ่อม accordion


ทุกวันนี้ผมมี accordion คู่ใจเหลืออยู่ตัวเดียว คือเจ้า Bai-le รุ่น Kingmaster สัญชาติจีน ขนาด 37 keys 96 Basses เวลาคุณปิว(มือแบนโจ) หรือคุณเหลา(มือกีต้าร์)รับงานแล้วชวนผมไปเล่นด้วย ผมก็ใช้หีบเพลงตัวนี้แหละ...

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมได้ไปเล่นดนตรีในงานรดน้ำดำหัวคณาจารย์และศิษย์เก่าอาวุโสอุเทนถวาย ที่โรงเรียนมัธยมวิทยา โชคไม่ดี...ฝนตกตั้งแต่ยังไม่ทันได้เริ่มบรรเลง แอ็คคอร์เดียนของผมโดนฝนจนเทปที่ติดกระเพาะลม (Accordion Bellows Tape) หลุดออก ๒ เส้น ส่วนที่ยังไม่หลุด...บางเส้นก็เริ่มเผยออ้า



วันนี้ต้องซ่อมแล้วครับ พอดีผมมีกาว UHU สารพัดประโยชน์เหลืออยู่ครึ่งหลอด...


ช่างเหอะไม่มีกาวสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ จำเป็นต้องใช้ของที่มีอยู่ ผมบีบกาว UHU ออกมาแล้วใช้นิ้วป้ายไปทาที่ขอบ bellows และที่ตัวเทป จากนั้นก็ติดเทปกลับเข้าที่ ใช้มือบีบให้ติดกันสนิท คิดว่ากาว UHU ตัวนี้น่าจะเหมาะดี  ถ้าใช้กาวร้อนไม่ดีแน่...เพราะเป็นน้ำใส แถมยังแห้งเร็วเกินไป  แต่ถ้าใช้กาวยาง(แบบที่เราใช้ติดพื้นรองเท้า)..มันก็แห้งช้าเกิน


ผมใช้กาว UHU ซ่อมเทปที่หลุด ๆ จนหมดหลอด! อ้า Bellow ปล่อยทิ้งไว้พักใหญ่เพื่อให้กาวแห้งสนิท
ใช้ได้แล้วครับ! หมดเรื่อง Bellows Tape เสียที!  ทีนี้ก็มาถึงปัญหาใหญ่ที่รอให้ผมแก้ไขมานานแล้ว กล่าวคือ accordion ตัวนี้ไม่สามารถล็อค bellows ได้ เนื่องจากที่ล็อคเสียหมด..ทั้งตัวบนและตัวล่าง!

ด้านบน...ตัวล็อคหลุดออกไปอย่างที่เห็นในภาพ




ด้านล่าง...อาการหนักกว่า สายหนังขาดหายไปครึ่งนึงเลย!!


ซ่อมตัวบน...ผมรู้ว่าตัวโลหะกลม ๆ ที่ใช้ล็อคมันหลุดจากสายหนัง แล้วติดอยู่กับตัวล็อคอีกตัว ผมต้องใช้มีดทำคร้วสอดเข้าไปข้างใต้ แล้วงัดมันออกมา...


หลุดออกมาแล้ว....


เอามาวางเรียงให้ดูชัด ๆ


ปวดหมองแล้วครับ ไม่รู้จะทำยังไงดี!


 ทีแรกจะใช้รีเวทยิง แต่ระหว่างค้นหาลูกรีเวท...ผมดันไปเจอเจ้าตัวดำ ๆ ที่เห็นนั่นเข้า!


ใช้เจ้าตัวนี้ดีกว่า มันเป็นตัวอุดหรือล็อคอะไรผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่เจ้าแป้นดำ ๆ นั่นสวยดี มีแกนเป็นเกลียวขนาดใหญ่กว่ารูของตัวล็อคโลหะนั่นนิดนึง  ผมใช้กรรมวิธีช่างเหอะหลายอย่าง ทั้งอัดกาว ขันเกลียว ตัดแต่ง ในที่สุดก็สามารถทำให้มันล็อคเข้ากับได้


ภาพข้างบนคือการทดลองใส่ดูก่อน เมื่อเห็นว่าใช้ได้ ผมก็ยึดปลายอีกข้างเข้ากับตัว accordion


 จากนั้นก็มาถึงตัวล็อคอีกตัวนึง คิดว่าไม่มีทางซ่อมได้แน่ เพราะมันเหลืออยู่แค่นี้เอง...


เกือบจะหมดหนทางแล้วครับ พอดีเหลือบไปเห็นหีบเพลงอิตาลีตัวเล็กที่ถูกปลดระวางแล้ว โห...มีสายสำหรับล็อคกระเพาะลมติดอยู่เส้นนึง ไม่รู้ว่าจะยาวพอที่จะใช้กับเจ้า Bai-le หรือเปล่า?


ผมจัดการถอดออก แล้วนำไปใส่ให้กับหีบเพลงตัวใหญ่  ว้าว..ใส่ได้พอดีเลย!!


เรียบร้อย...accordion ของผมสามารถล็อค bellows ได้ทั้งด้านบนและด้านล่างแล้วครับ

No comments: