Sunday, May 20, 2012

เปียโนคีย์ค้าง...


เจ้า "คลาสสิก" ของผมมีอาการคีย์ค้างมานานมาก ๆ เล่น ๆ ไป...เดี๋ยวก็คีย์ค้าง!  มันเป็นหนักอยู่ในช่วงฝนตกชุก อากาศชื้น ผมก็ได้แต่คิดว่า "เดี๋ยวก็ดีเอง"  

หลังจากผ่านหนาวผ่านร้อนมาจนจะเข้าหน้าฝนอีกครั้ง คีย์ส่วนใหญ่ก็มิได้ติดค้างเหมือนแต่ก่อน แต่ยังคงมีบางคีย์ที่ยังเกเร...ยึดติดอยู่กับอาการเดิม!  ผมเล่นเปียโนประกอบวงเครื่องสายเด็ก ๆ แล้ว รู้สึกรำคาญมั่ก ๆ วันนี้..หลังจากเสร็จสิ้น string class ผมจึงได้ฤกษ์ที่จะลงมือซ่อม

อาการคีย์ค้างเกิดได้จากหลายสาเหตุ  อากาศชื้นทำให้ไม้พองตัว...ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ฤดูฝนปีที่แล้วเปียโนยามาฮ่าของน้องปันก็มีอาการคีย์ค้าง มันเป็นหนักมากกว่าเจ้าคลาสสิกของผมเสียอีก!  แต่ผมก็ไม่ได้ทำอะไร...ได้แต่บอกนักเรียนว่า "เดี๋ยวก็ดีเอง"  จริง ๆ นะ...ทุกวันนี้เปียโนของน้องปันไม่มีอาการคีย์ค้างให้เห็นเลย

ส่วนสาเหตุอื่นก็มี บางครั้งถึงกับต้องยก action ออกมาซ่อมกันทีเดียว!  สำหรับเจ้าเปียโน "Classic" หลังนี้ ผมคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรเสียหายมากจนถึงกับต้องถอด action ออกมา เพราะสภาพก็ยังดูค่อนข้างใหม่

อย่างไรก็ตาม...ผมก็จำเป็นต้องถอดเอาไม้คิ้วสีดำออกเพื่อหาสาเหตุ (ดังที่เห็นในภาพ)


อ้าว! พอปราศจากไม้คิ้ว...ก็ไม่มีคีย์ไหนแสดงอาการค้างให้เห็น ผมบรรเลงเพลงได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องเสียอารมณ์!

รู้แล้วว่าเจ้าไม้ที่ถอดออกจะต้องมีส่วนทำให้คีย์บางตัวค้าง  ผมลองใส่มันกลับคืนเข้าไป แล้วสำรวจหาสาเหตุ...



นั่นแน่ เจอแล้ว.....


ผมใช้มือดันให้เจ้าตัว action เข้าไปสุด ๆ มันขยับเข้าไปได้อีกประมาณ ๑-๒ ม.ม. จากนั้นก็ประกอบชิ้นส่วนอื่น ๆ กลับเข้าที่


เห็นได้ว่ามี "ช่องว่าง" ระหว่างตัวพลาสติกกับไม้คิ้ว...ไม่ทำให้เกิดอาการคีย์ค้างอีกแล้ว!


เรียบร้อยไปอีกงานนึง ผมสามารถเล่นเปียโนได้อย่างสบายใจแล้ว  อืมมม...แต่ถ้าจะให้มีความสุขในการเล่น ผมคงต้องหาเวลาตั้งสายใหม่ (ตั้งแต่ซื้อมายังไม่เคยได้ตั้งสายเลย)

เรื่องเสียงเพี้ยน ผมพูดไม่ได้ว่า "เดี๋ยวก็ดีเอง"

5 comments:

bim said...

ยังเอาอยู่....ถ้ายื่นเกินอาจต้องมีการฝนคีย์ ไม่ต้องก็ไสวงกบกันละ 555

Octave said...

สวัสดีครับ อาจารย์
โรงเรียนผมก็มีเปียโน Up right เก่า ของ YAMAHA ตัวนึง พักก่อนๆมันก็มีอาการนี้ ผมชอบเข้าไปฝึกเล่นครับ มันก็ติดๆไม่รู้เป็นเพราะอะไร แต่มันก็หายไปเอง เพิ่งจะรู้นี่เองว่ามันเป็นเพราะอะไรได้บ้าง ต้องขอขอบคุณอาจารย์จริงๆครับ

ช่างจูนเปียโน รับจูนเปียโนปรับเเต่งเสียง said...

เยี่ยมคับอาจารย

ช่างจูนเปียโน รับจูนเปียโนปรับเเต่งเสียง said...

แร้วอาการของคีขาวที่สูงๆตำ่ๆ ไม่เสมอกันเพราะอะไรครับ จะเเก้อย่างไรคับ รบกวนด้วยคับ

Wichai said...

คีย์สูง ๆ ต่ำ ๆ ก็เพราะมันใช้งานมานานมั่ก ๆ เกิดการสึกหรอ หลวม หรือไม่คล่องตัว ต้องปรับใหม่ตามกระบวนการที่เรียกว่า piano regulation...
ไม่ยากนะ แต่ใช้เวลาและต้องใจเย็น...
ใน YouTube มีสอน ลองคลิกดูนะ..