Saturday, May 12, 2012

ซ่อมประตูรั้ว...


ถ้าหากเพื่อน ๆ มีที่ดิน...หรือมีสวนซึ่งกั้นรั้วไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ทำประตู หรือกำลังคิดอยากจะทำประตูใหม่ ในกรณีที่ไม่สามารถทำประตูเหล็กอย่างดี ซึ่งอาจจะเป็นด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิ ที่ดินอยู่ห่างไกลไม่สะดวกในการติดตั้ง สวนยังไม่มีไฟฟ้าสำหรับการเชื่อมหรือตัดเหล็ก หรือไม่อยากใช้ประตูโปร่งซึ่งทำให้มองเห็นเข้าไปถึงในสวน ผมก็อยากจะแนะนำประตูโครงไม้ ตีด้วยสังกะสีมุงหลังคา อย่างที่ผมทำครับ

เคยทำประตูแบบนี้ใช้มาแล้วสองครั้ง ข้อดีของมันคือค่าวัสดุอุปกรณ์รวมแล้วไม่แพง สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเชื่อม ไม่ต้องมีเครื่องมือไฟฟ้า ใช้เครื่องมือพื้นฐานธรรมดา ๆ ก็ทำได้ ในขณะที่ประตูโครงเหล็ก ๒ บาน ความกว้างขนาดนี้ หากไปจ้างช่างโลหะทำแล้วยกเข้าใส่ ผมตีราคาคร่าว ๆ ก็คงไม่ต่ำกว่า ๓ พันบาท แม้จะดูดีเพราะมีเหล็กดัดลวดลายสวยงาม แต่ก็ไม่สามารถปิดบังได้มิดชิด!

ตอนที่ผมย้ายเข้าอยู่ที่ตึกร้างเชิงสะพานนาก่วมเมื่อสิบกว่าปีก่อน ผมใช้เวลาแรมเดือนในการก่อรั้วคอนกรีตบล็อคบริเวณหลังบ้าน...


เสร็จแล้วก็ทำประตู ผมทำง่าย ๆ ด้วยการซื้อไม้หน้าสาม(เนื้อแข็ง)มาทำโครง ทาด้วยน้ำมันขี้โล้(น้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกจากเครื่องยนต์) จากนั้นก็ซื้อสังกะสีมาตีปิด รวมทั้งหมดใช้เงินแค่พันกว่าบาท ผมอยู่มาแล้ว ๑๐ กว่าปี สภาพของประตูก็ยังดูดีอยู่เลย แต่พอดีถูกเจ้าสำลี(สุนัขสีดำ)มุดเข้ามุดออกมาเป็นเวลา ๑๐ ปีเช่นกัน ขาประตูข้างหนึ่งจึงได้หัก และทำให้สังกะสีแหว่งไปด้วย



ผมจึงต้องลงมือซ่อม...


ก่อนอื่นต้องตรวจสอบบานพับเหล็กชนิดบึกบึนซึ่งเป็นหัวใจของประตูเสียก่อน มีทั้งหมด ๔ ตัว ยังใช้ได้ดี ไม่มีปัญหา ผมตั้งใจว่าจะนำน้ำมันขี้โล้มาลงใหม่ทั้งโครงไม้และที่บานพับ....

 

วันนี้มีเลื่อยไฟฟ้าใช้ จึงไม่ต้องใช้เลื่อยลันดาเหมือนเมื่อ ๑๐ ปีก่อน ผมนำไม้หน้าสามมาตัดให้ได้ความยาวของขาประตูที่จะเปลี่ยนใหม่ จากนั้นก็บากทำร่องเพื่อประกบกับไม้คร่าว เลื่อยตัวนี้สามารถตั้งตัวสีแดง(ที่เห็นตรงกลางภาพ)ให้กินเนื้อไม้ลงไปครึ่งเดียว (ไม่ตัดให้ขาด) งานนี้ไม่ต้องพิถีพิถันก็ได้ บากไม้แค่ ๔ แห่งแล้วใช้สิ่วปากแบนเซาะออก จากนั้นก็นำไปเทียบดู...

 
โอเค...ใช้ได้!  จัดการรื้อขาไม้ชิ้นที่หักออกได้เลย...


 นำไม้ตัวใหม่ไปทาบเพื่อทำเครื่องหมายรูน้อต เสร็จแล้วนำไปเจาะด้วยสว่าน...


จากนั้นก็นำไม้ตัวใหม่ไปใส่ ใช้น้อต ๔ ตัวเดิม ขันด้วยกุญแจปากตายยึดให้แน่น


 



ตอนทำครั้งแรกผมไม่ได้ใส่กาว ทำให้แกะไม้ออกโดยง่าย แต่คราวนี้ผมนำขี้เลื่อยผสมกับกาวลาเท็กซ์ทา ก่อนที่จะนำไม้ประกบเข้าด้วยกัน พอยึดน้อตแน่นหนาดีแล้วผมยังใช้กาวส่วนที่เหลืออุดร่องเข้าไปอีก...


คิดว่าถ้าจะต้องแกะออกมาซ่อมอีกที ต่อไปคงจะไม่ง่ายแล้ว! 

ไม่เป็นไรครับ...ถึงยังไงผมคงอยู่ไม่ถึงวันนั้นอยู่แล้ว!  อิอิ

No comments: