Wednesday, May 02, 2012

ซ่อมสูบลม...

เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายนที่ผ่านมา ผมเขียนเรื่อง "ยางโอริงและซีลแกนปั้ม" เล่าเรื่องการซ่อมเครื่องสูบน้ำซึ่งพี่ชายปล่อยให้เดินอยู่หลายวันจนชำรุด! ผมต้องซ่อมแบบลองผิดลองถูก(ตามสไตล์ช่างเหอะ)โดยซื้อยางโอริงและซีลแกนปั้มมาเปลี่ยน วันนั้นผมได้ลงท้ายไว้ว่าจะมารายงานเพื่อน ๆ อีกครั้งว่า...หลังจากเปลี่ยนอะไหล่แล้ว น้ำยังจะรั่วอยู่อีกหรือเปล่า?


แห้งสนิทเลยครับ ไม่มีน้ำหยดให้เห็นอีกต่อไป ฟันธงได้ว่าเจ้าซีลแกนปั้มเสียจริง ๆ (ยางโอริงยังคงใช้ได้) งานนี้หมดไป ๑๘๐ บาท!

อ่อ...ผมเห็นรถเข็นสองล้อ และรถจักรยานซึ่งผมตั้งชื่อว่า "เจ้ายักษ์" ถูกปล่อยละเลยให้ยางแบนมาแรมปี วันนี้คิดว่านิ่งเฉยต่อไปอีกไม่ได้แล้ว ผมต้องนำมันออกมาบำรุงรักษา ก่อนที่จะเสียมากกว่านั้น!


ยางแบนแต๊ดแต๋ ต้องอัดลมเข้าไป แต่ปัญหาคือเจ้าสูบลมที่เห็นนั่น มันก็พลอยเสียไปกับเค้าด้วย! อาการคือสูบแล้วเบามือ มีลมออกมาน้อยมาก อ่า...เรื่องนี้ไม่ยากสำหรับช่างเหอะ เคยมีประสบการณ์มาแล้วจ้า!

"ใช้จาราบีซิพี่..." ผมได้ยินเสียงแว่ว ๆ ในสมอง!
 
 หมุนตัวฝาครอบออกมา...

ใส่จาราบีเข้าไป...

ค่อย ๆ ใส่แกนลูกสูบกลับเข้าไป แล้วหมุนฝาครอบปิดให้แน่น จากนั้นจึงลองสูบดู โห...มันหนักมือขึ้นกว่าเดิม ลมออกแรงเชียวล่ะ!

ผมลงมือสูบยางเจ้ารถเข็นก่อน....

 

แล้วต่อด้วยเจ้ายักษ์...


เรียบโร้ย...คราวที่แล้วผมซ่อมสูบน้ำ วันนี้...สูบลม! พรุ่งนี้ยังไม่รู้ว่าจะต้องซ่อมอะไรอีก?

No comments: