Saturday, May 19, 2012

เตรียมแผนที่ก่อนออกเดินทาง...

เพื่อน ๆ ที่รักครับ... พักนี้ผมไม่ค่อยได้สวมบทบาท "ช่างเหอะ" จึงหาเรื่องที่จะเขียนไม่ค่อยได้เอาเสียเลย  จริง ๆ แล้วงานซ่อมมากมายหลายชิ้นก็มีรอให้ผมลงมือ แต่พอดีช่วงนี้มีเรื่องให้ศึกษาอยู่หลายเรื่อง ผมจึงต้องแบ่งเวลาไปทางโน้นซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ตั้งใจว่าถ้ามีอะไรที่เป็นประโยชน์...ผมจะต้องนำมาเขียนเล่าให้เพื่อน ๆ ได้อ่านในบล็อกนี้โดยไม่รีรอ


วันนี้ก็เช่นกัน พอดีผมไปเจอเว็บ ๆ หนึ่งซึ่งมีประโยชน์มาก ๆ สำหรับนักเดินทางแบกเป้ผู้นิยมการผจญภัยที่ท้าทาย นั่นคือ http://www.hobomaps.com/

เป็นเว็บนี้เราสามารถหาแผนที่เมืองต่าง ๆ ในประเทศลาว รวมทั้งจังหวัดชายแดนของไทยซึ่งติดกับประเทศลาว อาทิ หนองคาย น่าน และ เชียงรายได้  แผนที่ซึ่งมีทั้งในเมืองและพื้นที่โดยรอบนั้นละเอียดและอ่านง่าย มีประโยชน์จริง ๆ ข้อมูลการเดินทางก็มีให้ด้วย

เสียดายที่ผมไม่สามารถนำตัวอย่างแผนที่มาให้ดูได้ เพราะเค้าห้ามไว้...

ในการเดินทาง...ถ้าหากเราได้ศึกษาแผนที่เมืองที่จะไปไว้ก่อน หรือมีพกติดตัวไปด้วย ก็จะช่วยได้เยอะ ผมยังรู้สึกเสียดายที่ก่อนไปลาวและเวียดนามครั้งที่ผ่านมา ผมยังไม่เจอเว็บนี้ มิฉะนั้นคงจะมีข้อมูลของเมืองแต่ละเมืองที่ผมเดินทางไปถึง มากพอที่จะไม่ต้องไปเดินหาหรือไปลุยเอาข้างหน้าแบบไร้จุดหมาย!

ยกตัวอย่างเช่น "เมืองไชย" หรือที่เรียกว่า "อุดมไชย" ซึ่งผมไปถึงเมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๕ เวลาประมาณ ๕ โมงเย็น โดยปราศจากแผนที่ตัวเมือง ทำให้ผมต้องเสียเวลาเดินหาที่พัก และเที่ยวชมเมืองโดยไม่รู้ว่ามีสถานที่ ๆ น่าสนใจอยู่ตรงไหนบ้าง



ถ้าวันนั้นผมมีแผนที่อยู่ในมือ ผมคงจะคล่องในเรื่องทิศทางและตำแหน่งแห่งหน มันคงจะดีกว่ากันเยอะ!

แม้แต่ที่บ้านห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ก็เช่นเดียวกัน ถ้ามีแผนที่ละเอียด ๆ ติดมือไปด้วย สายตาผมคงจะกว้างไกลขึ้น! แต่ไม่เป็นไรครับ แม้จะรู้จักเว็บนี้ช้าไปหน่อย แต่ผมก็ยังมีโอกาสได้นำแผนที่ไปใช้กับการเดินทางครั้งต่อ ๆ ไปอย่างแน่นอน

เพื่อน ๆ จะไปเที่ยวประเทศลาว อย่าลืมศึกษาเกี่ยวกับเมืองที่จะไปจากแผนที่ซึ่งหาได้จากเว็บดังกล่าวไปก่อนนะครับ การเดินทางจะได้ราบรื่นขึ้นอีกเยอะ!

ขอบคุณเว็บดี ๆ อย่าง hobomaps ด้วยครับ

No comments: