Sunday, April 22, 2012

ยางโอริงและซีลแกนปั้ม

อากาศร้อนจริง ๆ ครับ ถึงขนาดต้องลุกขึ้นมาอาบน้ำกลางดึกกลางดื่น ตอนบ่ายก็ต้องย้ายเด็กเข้าไปเรียนในห้องปรับอากาศ แต่ผมก็ไม่บ่นนะ พยายามปรับตัวเข้ากับทุก ๆ สภาพอากาศให้ได้ จริง ๆ แล้ว...จะร้อนหรือไม่ร้อน มันอยู่ที่ใจมากกว่า ถ้าใจเราสงบ..เยือกเย็นและรู้เท่าทัน ความร้อนจากภายนอกก็ไม่สามารถทำให้เราเป็นทุกข์ได้

ผมมีงานช่างที่ต้องทำอยู่หลายชิ้น พี่ชายของผมปล่อยให้มอเตอร์ปั้มน้ำเดินอยู่ทั้งวันทั้งคืนติดต่อกันหลายวันโดยไม่สนใจที่จะทำอะไร พอผมกลับเข้าบ้านก็ได้ยินเสียงมอเตอร์ทำงานอยู่ ต้องรีบเข้าไปดึงปลั๊กออก พบว่าตัวมอเตอร์ร้อนจัดมาก แต่ก็โชคดีที่ยังไม่ไหม้ หลังจากได้ซ่อมแซมให้ระบบน้ำเดินตามปกติ ปรากฏว่ามีน้ำรั่วออกจากตัวปั้มไม่ขาดสาย


ยังไม่เคยซ่อมเครื่องสูบน้ำเช่นนี้ ช่างเหอะตัดสินใจแกะฝาครอบที่เห็นออกเพื่อตรวจหาสาเหตุ...


เผยโฉมออกมาอย่างที่เห็นในภาพ...


อ่าาา..ดูเหมือนว่าจะไม่ยากแล้ว ผมเห็นเจ้ายางโอริง (O-ring) ที่อยู่ตรงฝาครอบ คิดแล้วว่าความร้อนคงจะทำให้ยางเสียรูป ทำให้น้ำรั่วออกได้ ผมรีบนำตัวอย่างออกไปหาซื้อ หายากเหมือนกันครับ แต่ในที่สุดผมก็ไปหาซื้อได้ที่ร้าน "นรงค์ชัย" ในราคา ๓๐ บาท




ผมรีบนำอะไหล่ตัวใหม่กลับมาเปลี่ยนด้วยความกระหยิ่มยิ้มย่องว่า "เดี๋ยวก็เสร็จ!"

แต่....ผมคิดผิด มันไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้นเลย น้ำยังคงรั่วเหมือนเดิม แถมยังมากขึ้นด้วย!!  หุยฮา!

สุดท้ายผมก็ต้องตัดท่อ ยกสูบน้ำออกมา แล้วรื้อส่วนที่เป็นตัวปั้มน้ำออกดูอย่างละเอียด คราวนี้พบตัวปัญหาที่แท้จริงแล้ว

 
เจ้าตัวที่เห็นคือ "ซีลแกนปั้ม"  ความร้อนทำให้เหล็กสปริงถึงกับหักและตัวยางก็เสียรูป ช่างเหอะเสียมวยไปครั้งนึง หลังจากควักกระเป๋าซื้อยางโอริงไป ๓๐ บาท แล้วไม่ได้อะไร!  คราวนี้คงสำเร็จแล้วล่ะ!  ผมควบแมงกะไซค์ออกไปหาซื้อ ตรงไปร้าน "นรงค์ชัย" ก่อนเลย...พนักงานขายใช้เวอร์เนียวัดขนาดแล้วเข้าไปค้นหาสินค้า ก่อนที่จะกลับออกมาพร้อมความผิดหวังที่ยื่นให้ ไม่มีขนาดที่ต้องการครับ!  ผมต้องไปที่ร้านเจ้าประจำ (จำชื่อร้านไม่ได้ซักที) เจ้าของร้านรับตัวอย่างไปดู แล้วค้นหาเวอร์เนีย บ่นว่าทำไมถึงหาไม่เจอซักที  เสียเวลาหาเครื่องมือวัดอยู่พักนึง เค้าก็หันไปเปิดตู้ที่อยู่ด้านหลัง หยิบหาอะไหล่ตัวใหม่ออกมาเทียบ กะด้วยสายตาก่อนที่จะบอกว่า "เอ้า...ตัวนี้แหละ! ใช้ได้!  ๑๐๐ บาทครับ"


"เอาเหอะ...ใช้ได้ก็ใช้ได้" ผมคิดในใจ จ่ายเงินแล้วรีบนำ "ซีลแกนปั้ม" ตัวใหม่กลับบ้าน ระหว่างทางแวะซื้อจาระบี ๑ กระปุก (๕๐ บาท) จากร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ติดมือมาด้วย

นี่ครับ...ผมนำมาเปรียบเทียบให้ดูระหว่างซีลแกนปั้มตัวเก่ากับตัวใหม่


อาศัยจาระบีช่วย...ผมจัดการเปลี่ยน "ซีลแกนปั้ม" แล้วประกอบทุกอย่างกลับเข้าที่ แต่ผมยังไม่มีโอกาสได้นำมันกลับไปติดตั้งตามเดิม ได้แต่ตั้งความหวังไว้ในใจว่าน่าจะใช้ได้!

แล้วผมจะมาบอกเพื่อน ๆ นะครับว่าน้ำยังจะรั่วอยู่อีกหรือไม่!  เรามาลุ้นดัวยกันนะ...

No comments: