Sunday, April 01, 2012

เรื่องของฮาร์ดดิสก์

ขอต้อนรับสู่เดือนเมษายน...เดือนซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดวิกฤต  เมื่อวานนี้ผมเขียนผิด...บอกว่าจะต้องเดินทางผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม เช้านี้มาอ่านดูอีกที โห...เขียนผิดนี่หว่า ความจริงต้องเป็น "ตะวันตกเฉียงเหนือ"   ต้องขออภัย...ทำการแก้ไขแล้วนะ


ถ้าเพื่อน ๆ พบข้อผิดพลาดในบล็อกของผม โปรดกรุณาทักท้วงด้วย ผมจะได้แก้ไข ไม่ปล่อยให้มันผิดอยู่อย่างนั้นไปจนตาย...

จริง ๆ แล้ว วันนี้ผมอยากจะคุยเรื่อง "การจัดของลงเป้" ก่อนที่จะออกเดินทางตามแผนที่วางไว้ แต่พอดีมีเรื่องเกี่ยวกับ "การซื้อฮาร์ดดิสก์" ซึ่งอยากจะนำมาเล่า เพื่อแบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อน ๆ ก็เลยต้องขอลัดคิวก่อน กล่าวคือ ในการหาซื้อฮาร์ดดิสก์มาใช้เก็บข้อมูลซึ่งมีอยู่มากมาย ถ้าเพื่อน ๆ สามารถหลีกเลี่ยงการซื้อของมือสองมาใช้ได้ ผมก็อยากแนะนำให้ซื้อของใหม่จากร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เชื่อถือได้มากกว่า ผมโง่มานาน...เคยคิดแต่จะซื้อของถูกลูกเดียว เที่ยวประมูลซื้อฮาร์ดดิสก์มาใช้เก็บข้อมูลของตัวเอง แล้วผลที่ตามมาก็คือซากฮาร์ดดิสก์จำนวนมากมายซึ่งวางกองซ้อนให้เห็น สร้างความปวดกระดองใจมาจนถึงทุกวันนี้...

ไม่คุ้มหรอก...กว่าสินค้าจะส่งมาถึงมือเราก็เสี่ยงไม่น้อยแล้ว (แม้ผู้ขายจะบอกว่าแพ็คให้อย่างดีก็ตาม) บุรุษไปรษณีย์เค้าไม่ได้จับวางอย่างถนุถนอมเหมือนเวลาไปซื้อไข่ไก่หรอกครับ ถูกจับโยน...บางทีเจ้าฮาร์ดดิสก์ก็เกิดอาการเซ็งในชีวิตได้เหมือนกัน พอนำมาใช้งานได้ไม่นาน..อาจตัดช่องน้อยแต่พอตัว ไม่ยอมทำงานต่อ หรือบางทีก็งอแงอิดออด ทำให้เสี่ยงต่อการสูญเสียข้อมูล!

ซื้อของมือสองอย่างนั้น แม้ว่าผู้ขายบอกว่ายังมีประกันเหลืออยู่ แต่ก็ไม่ใช่ง่ายที่จะนำสินค้าไปเคลม!

ซื้อของใหม่จากร้านที่อยู่ใกล้บ้านเถอะครับ!  ผมก็เพิ่งคิดได้ หลังจากดักดานมาซะนาน หมดเงินไปไม่รู้ว่าเท่าไหร่แล้ว ตัวละพันกว่า สองพันกว่า ในสมัยที่ฮาร์ดดิสก์ราคาแพง ไม่อยากคิดให้ปวดหมองครับ!

ล่าสุดนี้ ฮาร์ดดิสก์ยี่ห้อ Samsung ขนาด 1TB ผมซื้อมาจาก The System Lampang ใช้ได้ไม่ถึงปีก็เสีย ผมพยายามกู้ข้อมูลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก่อนที่มันจะเดี้ยงสนิท ต้องยอมตัดใจกับไฟล์ดี ๆ ที่ยังตกค้างอยู่กว่าครึ่ง...

นอกเหนือจากการกู้ข้อมูลแล้ว อย่าทำอย่างอื่นนะครับ ยิ่ง Low Level Format ยิ่งทำไม่ได้เลย เพราะสินค้าจะเคลมไม่ได้ เพื่อน ๆ ไม่ต้องทำอะไรแล้ว นำอุปกรณ์ออกจากเครื่อง ปัดฝุ่นทำความสะอาดแล้วใส่กลับลงไปในเคสพลาสติกที่ใช้บรรจุมาแต่แรก แล้วรีบบึ่งรถไปร้านจำหน่ายโดยไม่รอช้า...

ตอนที่ผมนำฮาร์ดดิสก์ไปเคลม ก็ไม่เห็นเรื่องมากเหมือนที่คาดคิดไว้ แค่ถามว่าอาการเสียเป็นเช่นไร ผมบอกสั้น ๆ ว่า "มี bad" เค้าขอชื่อและเบอร์โทรผู้ส่งเคลมไว้ แล้วป้อนข้อมุูลลงในคอมพิวเตอร์ ก่อนที่จะพิมพ์ใบรับสินค้าเคลมออกมอบให้ผมเก็บไว้  ขั้นตอนง่าย ๆ ในการเคลมทำให้ผมดีใจ จนลืมเรื่องข้อมูลที่สูญเสียไป แทบไม่ได้สนใจกับคำพูดของผู้รับเคลมที่ว่า "ถ้าเป็นฮาร์ดดิสก์ก็ช้าหน่อยนะ อย่างน้อยก็ ๑ เดือน..."

หุหุ สำหรับเจ้า Samsung 1TB ของผม มันใช้เวลาเกือบ ๓ เดือนแน่ะ!!!  เมื่อวานนี้ผมได้รับสินค้าเคลมคืนมาแล้วครับ เป็นตัวใหม่เลย เค้าเขียนบอกในใบส่งสินค้าเคลมว่า "เปลี่ยนตัวใหม่"


รู้สึกดีใจครับ...ก็เลยอยากบอกเพื่อน ๆ ว่า ถ้าเป็นฮาร์ดดิสก์ให้ซื้อของใหม่จะดีกว่า และถ้าเกิดเสีย ภายในกำหนดรับประกัน ก็ส่งเคลมเลย อย่าคิดทำการซ่อมหรือแก้ไขด้วยตนเองด้วยวิชา "ช่างเหอะ" โดยเด็ดขาด!!

ต้องใช้ความอดทนในการรอคอย และไม่ทำใบรับสินค้าเคลมหายเท่านั้นเอง!

No comments: