Sunday, April 29, 2012

บขส. ชวนเที่ยวหลวงพระบาง


ตอนอยู่เชียงของ...ผมเห็นรถโดยสาร "เชียงใหม่ - หลวงพระบาง" ของ บขส. วิ่งผ่านไป ก็ยังคิดเลยว่า...ถ้าเพื่อน ๆ อยากไปเที่ยวหลวงพระบางแบบสบาย ๆ (ไม่ต้องลุยแบบโหด ๆ เช่นผม) ด้วยค่าใช้จ่ายไม่มากมายนัก การเดินทางด้วยรถโดยสารระหว่างประเทศ (ไทย - สปป.ลาว เส้นทางสายที่ ๘) ของ บขส. ก็นับว่าน่าสนใจไม่น้อย

วันนี้ผมจึงอยากนำข้อมูลมาบอกต่อครับ...



ใช้บริการของ บขส. เพื่อน ๆ ไม่ต้องลำบากที่่จะต้องหารถเอง หรือนั่งรอเป็นชั่วโมง ๆ ที่สถานีขนส่ง เพราะทุกอย่างจะจัดเตรียมไว้ให้หมด ขอเพียงมีความอดทนที่จะนั่งรถเป็นระยะเวลา ๒๐ ชั่วโมงให้ได้เท่านั้น จ่ายแค่ ๑,๒๐๐ บาท...ซื้อตั๋วที่สถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ออกเดินทางตอน ๙ โมงเช้า นั่งรถปรับอากาศอย่างที่เห็นในภาพไปถึงเชียงของเวลาบ่ายสาม รถจะวิ่งไปส่งถึงท่าเรือบั๊ค...เพื่อส่งผู้โดยสารนั่งเรือข้ามฟากไปยังอำเภอบ่อแก้ว สปป.ลาว


จากนั้นเค้าก็ให้เดินทางต่อโดยรถร่วมจากบริษัทนาหลวงขนส่ง จากบ่อแก้วไปยังหลวงพระบางความจริงระยะทางแค่ ๕ ร้อยกว่ากิโลเมตรเท่านั้น แต่เนื่องจากถนนแคบและขึ้นเขาลงเขา ทำให้การเดินทางต้องใช้เวลาประมาณ ๑๒ ชั่วโมง ซึ่งก็ยังดีที่เป็นรถโดยสารปรับอากาศอย่างดีวิ่งตอนกลางคืน ผู้โดยสารจึงนั่งหลับได้สบาย (ประหยัดค่าโรงแรมไปได้อีก ๑ คืนด้วย)

ภาพเส้นทางบนกระดานดำที่ผมถ่ายจากสถานีขนส่งสายเหนือที่หลวงพระบางแสดงให้เห็นระยะทางจากจุดต่าง ๆ ดังนี้:-
    • บ่อแก้ว - หลวงน้ำทา     ๑๙๕ กิโลเมตร
    • หลวงน้ำทา - อุดมไชย   ๑๙๘ กิโลเมตร
    • อุดมไชย - ปากมอง        ๘๕ กิโลเมตร
    • ปากมอง - หลวงพระบาง ๑๑๓ กิโลเมตร
ขอขยายภาพเพื่อให้เห็นตารางเวลาเดินรถ "เชียงใหม่-หลวงพระบาง" และค่าโดยสารดังนี้...


ถ้าเดินทางด้วยรถโดยสาร(แอร์อุ่น) ซึ่งมีเบาะแค่พอให้ขดตัวนั่งหลับไปได้ (คันสีส้มที่เห็นในภาพ)  ค่าโดยสารแค่แสนสอง (๑๒๐,๐๐๐ กีบ = ๔๘๐ บาท) แต่เมื่อรวมค่ารถตุ๊ก ๆ และค่าเรืออีกประมาณ ๑๔๐ บาท ผมว่านั่งรถของ บขส. จ่ายแพงอีกร้อยกว่าบาท...แต่สบายกว่ากันเยอะ!

รถโดยสายวิ่งระหว่างบ่อแก้ว - หลวงพระบาง

รถ บขส. ต้องวิ่งเข้าเชียงรายก่อน ค่าโดยสารจากเชียงใหม่-เชียงราย-เชียงของ คิดแล้วตก ๔๕๐ บาท (เทียบจากตาราง) ถ้าเพื่อน ๆ อยากประหยัดก็ไปใช้บริการ green bus ซึ่งวิ่งจากเชียงใหม่-พะเยา-เชียงของ ค่าโดยสารแค่ ๒๑๑ บาทเอง ประหยัดไปได้ ๒ ร้อยกว่าบาท  สามารถเจียดเงินส่วนเกินไปจ่ายค่าที่พักในเชียงของ (คืนละ ๑๕๐ บาท) เพื่อเที่ยวเมืองเชียงของก่อนสักวันก็ยังได้

green bus วิ่งจากเชียงใหม่ไปเชียงของ
ที่เชียงของ เพื่อน ๆ สามารถติดต่อ-สอบถามเรื่องรถ "เชียงของ-หลวงพระบาง" และสำรองที่นั่งได้ที่สถานีเดินรถเชียงของ โทร. 0-5379-2000 และ 08-6196-9399

ลองคิดเล่น ๆ ว่า...ค่าโดยสารไป-กลับ ๒,๔๐๐ บาท อยู่เที่ยวหลวงพระบาง ๓ คืน ๔ วัน ตีว่าค่าอาหาร ที่พัก และอื่น ๆ อีกประมาณ ๒ พันบาท  เห็นมั้ยครับว่า แค่เพื่อน ๆ มีหนังสือเดินทาง...และงบประมาณอีกไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท ก็สามารถไปเที่ยวหลวงพระบางได้แล้ว

เพื่อน ๆ พร้อมที่จะไปกันหรือยังล่ะ?

เมืองหลวงพระบาง มองจากยอดเขาพูสี
หมายเหตุ - ราคาค่าโดยสารอาจไม่ตรง เพราะรัฐบาลอนุมัติให้ขึ้นราคาได้แล้ว

1 comment:

bim said...

น่าสน