Thursday, April 26, 2012

กล้วยตาก

รถโดยสารประจำทางสายหลวงน้ำทา-อุดมไชย
เมื่อเดือนที่แล้ว ผมเคยเขียนเรื่อง "เตรียมเสบียง..ก่อนออกเดินทาง" โดยพูดถึง "การตากกล้วย" เพื่อใช้เป็นเสบียงในการเดินทาง พอกลับมาถึงบ้าน...ผมรู้สึกดีใจที่ได้อ่านเมลของคุณดำรงที่ว่า "สูตรกล้วยตากของลุงยอดมากเลย อร่อยสุด..."  ขอบคุณที่ส่งข่าวให้ทราบ
 
ผมขอสารภาพว่า ในช่วงแรกของการเดินทางไปลาว ถ้าหากผมไม่มีกล้วยตาก ๑ ถุงใหญ่ติดตัวไปด้วย...ผมคงจะลำบากไม่น้อย!   ทำไมหรือ? คำตอบคือ...ผมเป็นคนไม่กินหมูกินเนื้อ ดังนั้นเวลาจะหาอาหารรับประทานในแต่ละมื้อจึงยากอยู่พอสมควร ยกตัวอย่างเช่น ตอนที่นั่งรถตู้จากห้วยทรายไปลงที่สถานีขนส่ง"หลวงน้ำทา" ผมบันทึกว่า...
...ลงรถแล้วเดินไปสอบถามที่ช่องขายตั๋ว(ปี้)  พนักงานสาว(สวย)บอกว่ามีรถไปอุดมไชย ออกเวลา ๑๔.๓๐ น. ใช้เวลาเดินทาง ๓ ชั่วโมง ค่าโดยสาร ๔๐,๐๐๐ กีบ 
รถจอดรออยู่แล้ว คนขับนำเป้ไปเก็บไว้ด้านหลัง... 
สถานีขนส่งที่หลวงน้ำทา
เดินไปหาของกินที่ร้านขายผลไม้และร้านอาหารซึ่งเรียงรายอยู่ด้านข้าง พบว่ามีแต่อาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ ปลานิลทอดตัวเล็ก ๆ คิดเป็นเงินไทยตกตัวละ ๔๐ บาท ไม่ได้ซื้ออะไรเลย...หิวก็หิว พอดีคิดขึ้นมาได้ว่ายังมีเสบียงอยู่ในเป้  ต้องขอให้คนขับรถช่วยเปิดเอาเป้ออกมาให้ ถึงได้อาศัยกล้วยตากและขนมปังโฮลวีทกินเป็นอาหารกลางวัน...."

ร้านรวงซึ่งอยู่ข้าง ๆ สถานีขนส่งหลวงน้ำทา

 

มาดูรายการอาหารและเครื่องดื่มกันหน่อย  ๕,๐๐๐ กีบเท่ากับ ๒๐ บาทนะครับ จะเห็นได้ว่าข้าวผัดใส่ไก่ราคาจานละ ๖๐ บาท ถ้าจะกินสลัดทูน่าก็ ๑๐๐ บาท!!  ผมไม่ได้กินอาหารที่ร้านนั้นหรอก แค่ได้กล้วยตาก ๓-๔ ลูกกับขนมปังอีก ๒ แผ่น...ก็อิ่มท้องแล้ว

กล่าวได้ว่า "กล้วยตาก" เป็นเสบียงที่ช่วยขจัดความหิวโหยให้ได้เป็นอย่างดี มันช่วยให้ผมสามารถกินยาหลังอาหารได้ด้วย ที่สำคัญคือมันทำให้ผมสามารถประหยัดงบประมาณเดินทางได้อีกหลายตังค์!

อ่อ..ลืมบอกไปว่า เช้านี้ผมขี่จักรยานไปตลาดเก๊าจาว ซื้อกล้วยมาตากอีก ๑ กองใหญ่

เหมาซื้อมาในราคา ๔๐ บาท




อากาศร้อน ๆ อย่างเนี้ย ไม่กี่แดดก็ใช้การได้แล้วครับ...
คนลาวก็ชอบกินกล้วยตากสูตรลุงน้ำชาเด้อ!  ขอนำภาพกล้วยตากที่เมืองหลวงพระบางมาให้ดูด้วย ๑ บานเพื่อยืนยัน เค้าตากกล้วยกันข้าง ๆ ถนนเลยครับ!

กล้วยตากหลวงพระบาง
มาตากกล้วยกินกันดีฝ่า!

1 comment:

bim said...

จะลองมั่ง