Sunday, June 10, 2012

ใช้นิ้วสิพี่...


เพื่อน ๆ ที่รัก...ผมกลับมาแล้วครับ  กลับมาพร้อมกับภาพน้อง ๆ ไวโอลินนอนอยู่บนหลังเจ้าแกรนด์เปียโนยี่ห้อ Classic  แสงสว่างจากหน้าต่างหน้าบ้านทำให้การถ่ายภาพย้อนแสงของผมดูไม่ค่อยดีนัก แต่ผมก็อยากยังนำภาพนี้มาโพสต์ให้เพื่อน ๆ ได้ดู!


หันไปดูน้องหนูวิโอล่า ๔ สหายที่นอนเรียงอยู่บนโต๊ะกันหน่อย...


น้องไวโอลินอีก ๕ สาวก็พร้อมแล้วที่จะส่งเสียงเจื้อยแจ้ว!



พี่เชลโลซ๊่งนอนตะแคงโชว์บั้นท้ายอยู่บนโต๊ะก็พร้อมแล้ว ที่จะส่งเสียงร่วมกับน้อง ๆ ไวโอลิน!



พูดถึงเรื่องการซ่อมเครื่องสาย วันนี้ช่างเหอะอยากจะคุยเรื่องการตั้ง sound post ของเชลโลสักหน่อย กล่าวคือ เจ้าตัว sound post setter ที่ผมใช้อยู่ตรงปลายแหลมที่จะจิกลงไปบนเนื้อไม้ sound post มันยังคงไม่แหลมคมเท่าที่ควร  (นี่คือข้อเสียของ "ช่างเหอะ")

จำได้ว่าผมเคยคุยเรื่องตั้ง sound post ไวโอลินโดยใช้เครื่องมือไม่แหลมคม ทำให้พลาดจนถึงกับเลือดตกยางออก การเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมที่จะใช้งานจึงจำเป็นสำหรับช่างที่แท้จริง (ไม่ใช่ช่างเหอะอย่างผม)  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นงานไม้ที่ต้องใช้ความละเอียด เครื่องมือแต่ละชิ้นต้องเนี้ยบจริง ๆ

ถ้าเพื่อน ๆ อยากเห็นเครื่องไม้เครื่องมือในการซ่อมสร้างไวโอลินของช่างตัวจริง ต้องคลิก ที่นี่ เพื่อเข้าไปอ่านเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับการสร้างและซ่อมไวโอลินของคุณไพสิทธิ์

ทีนี้มาคุยเรื่อง "ช่างเหอะ" ซึ่งอาจเป็นการทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่ก็ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับผมได้เป็นอย่างดี คราวนี้...ผมจะต้องตั้ง sound post ของเชลโลถึง ๔ คันด้วยกัน!! 

มาดูเรื่องการนำ sound post ออกจากตัวเชลโลกันก่อน ผมเพิ่งมาพบความจริง...หลังจากเสียเวลาหาทางเอาเจ้าไม้แท่งยาวซึ่งกลิ้งไปมาออกจากตัวเชลโลซะนาน ถ้าเป็นไวโอลินก็ไม่ยากเท่าไหร่ เขย่าไป ๆ มา ๆ หาตำแหน่งให้ดี เจ้า sound post น้องไวโอลินก็ขยับมาอยู่ที่ F hole รอให้เขี่ยออกมาได้อย่างง่ายดายแล้ว  แต่ถ้าเป็นเชลโลนี่ซิ...ลำบากหน่อย เพราะตัวเชลโลมันใหญ่และหนักด้วย ส่วนเจ้า sound post ก็ทั้งใหญ่ทั้งยาว ไม่ค่อยยอมกลิ้งมานอนสงบนิ่งอยู่ตรง F-hole ให้ดึงออกมาง่าย ๆ ซะด้วย ตอนแรกก็เล่นเอาหงุดหงิดอยู่เหมือนกัน ผมปวดเมื่อยไปทั้งคอและแขน  แถมพอเอาออกมาได้แล้ว ตอนใส่กลับเข้าไป ดันหลุดจาก setter ซะอีก (เกือบจะโยนเชลโลทิ้งไปแล้ว อิอิ)

ในที่สุดผมก็พบวิธีช่วยนำ sound post ออกจากตัวเชลโลได้โดยง่าย (ตามประสา"ช่างเหอะ") โดยใช้นิ้วก้อยแหย่เข้าไปตรงรูกลม ๆ ของ f-hole ตามที่เห็นในภาพ...



ผมสอดนิ้วเข้าไป ยกเชลโลขึ้นสูงโดยคว่ำหน้าลง แล้วเอียงไปเอียงมา จน sound post วิ่งมาติดกับตรงนิ้วก้อย ให้ใช้นิ้วก้อยยึดเอาไว้ แล้ววางเชลโลนอนตะแคงบนโต๊ะ  ในขณะที่ sound post ติดค้างอยู่บริเวณ f-hole  ให้ใช้มืออีกข้างหนึ่งเขี่ย(หรือใช้เครื่องมือช่่วย)ให้ sound post หมุนตัวหรือขยับไปอยู่ในตำแหน่งที่จะใช้ปลายนิ้วก้อยดันให้ปลายด้านหนึ่งของ sound post โผล่พ้นออกมาจนสามารถนำแท่งไม้ทั้งแท่งออกมาได้อย่างง่ายดาย..

วิธีนี้...ถ้าไม่ติดขัดอะไร ผมจะใช้เวลาไม่เกิน ๒ นาที ในการนำ sound post ออกจากตัวเชลโล!

เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่ายไปเลยครับ...

No comments: