Monday, June 11, 2012

ตั้ง sound post ตามสไตล์ช่างเหอะ

เมื่อวานนี้ยังคุยเกี่ยวกับเรื่องการตั้ง sound post ของเชลโลไม่จบครับ  วันนี้ขอเขียนต่ออีกหน่อย  หลังจากได้เกริ่นไว้เล็กน้อยแล้วว่าตัว sound post setter ที่ผมใช้อยู่ ตรงปลายแหลมที่จะจิกลงไปบนเนื้อไม้นั้นไม่แหลมคมเท่าที่ควร



เพื่อน ๆ ลองนึกภาพตอนที่เราค่อย ๆ นำแท่งไม้ซึ่งมีปลายแหลมของ setter จิกติดอยู่ หย่อนผ่าน f-hole ลงไป เมื่อผ่านพ้นไปแล้ว...ก็ค่อย ๆ เอียงให้ sound post เข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ กำลังจะได้ที่อยู่แล้วเชียว    "แป๊ก".... เสียง sound post หลุดจาก setter ตกลงสู่พื้นไม้แผ่นหลัง  จบกัน!....กำลังจะเข้าด้ายเข้าเข็มอยู่แล้วเชียว!!   สำหรับเหตุการณ์เช่นนี้...คนซึ่งค่อนข้างจะดุดันสักหน่อย อาจร้องเสียงดัง หรือกระทืบเท้าเพื่อระบายอารมณ์  เขารู้ดีว่าจะต้องเริ่มต้นใหม่ ด้วยการนำ sound post ที่ล้มกลิ้งออยู่ออกจากตัวเชลโล แล้วนำลงไปตั้งใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นสองครั้ง สามครั้ง หรือสี่ครั้ง ถ้าหากว่าเจ้าตัว sound post ยังคงหลุดออกจากปลายแหลมของ setter ก่อนที่การติดตั้งจะสมบูรณ์...

 

ตรงปลาย sound post ทั้งสองด้านจะมีลักษณะเอียง เพื่อให้เข้ากับความโค้งของไม้แผ่นหน้าและแผ่นหลัง  เวลาติดตั้งต้องดูให้ดีด้วยนะครับ พอดี sound post ตัวเดิมจะมีรอยที่ได้มาจากการติดตั้งครั้งแรกอยู่ ถ้าใช้ตำแหน่งนั้นให้ปลายของ setter จิกเข้าไป เมื่อนำ sound post เข้าไปติดตั้ง ส่วนเอียงของปลายทั้งสองด้านก็จะเข้ากับความโค้งของแผ่นหน้าและแผ่นหลังของเชลโลพอดี....

แม้ว่าปลายของ setter ที่ผมใช้จะไม่แหลมคมเท่าที่ควร...แต่มันก็จับ sound post อยู่นะ  เพียงแต่ว่ามันไม่แน่นพอที่จะทำให้การติดตั้งแล้วเสร็จได้โดยที่ไม่หลุดล้มเสียก่อน  ถ้าใช้เครื่องมือแหลมคม แล้วเจาะลงในเนื้อไม้ ณ ตำแหน่งใหม่ ก็คงจะไม่หลุดง่ายเหมือนที่ผมกำลังปวดหัวอยู่กับมัน...

เพื่อน ๆ จะทำอย่างไร ถ้าเจอกับปัญหาเช่นนี้?

อย่างที่เคยบอกว่าผมเป็น "ช่างเหอะ" ผู้แก้ปัญหาด้วยวิธีการนอกตำราและไม่ถูกต้องตามหลักการ...ผมใช้กาวร้อนหยดลงไปที่ปลาย setter ทั้งสองด้านเพียงแค่นิดเดียว


ปล่อยทิ้งไว้แค่ ๑-๒ นาที...แล้วนำ sound post ลงไปติดตั้งตามขั้นตอนของมัน

หุหุ ครั้งเดียวผ่านครับ!  sound post ไม่หลุดก่อนที่จะติดตั้งแล้วเสร็จ ใช้เวลาสั้นมาก...เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนหน้านั้น!  หลังจากที่ sound post เข้าที่แล้ว ให้ขึ้นสายประมาณครึ่งนึงเพื่อให้หย่องกดลงบนไม้แผ่นหน้า จากนั้นก็ทำการปรับแต่งตำแหน่งของ sound post อย่างละเอียดอีกครั้ง  เมื่อได้ตำแหน่งตามที่ต้องการแล้ว ให้ขึ้นสายจนได้มาตรฐาน  

แล้วจะทำยังไงกับเจ้า setter ที่ยังเกาะติดกับ sound post ล่ะ?  ไม่ยากครับ!  แค่โยกเบา ๆ ขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่กี่ครั้ง ก็ดึงให้หลุดจาก sound post ได้แล้ว

อย่าหลงเชื่อเด้อ!  เพราะมันเป็นเพียงการแก้ปัญหา sound post หลุดตามสไตล์ "ช่างเหอะ" เท่านั้น...

No comments: