Tuesday, August 07, 2012

Cripple Creek

ผมอยากเขียนเรื่อง "ฝึกเล่นไวโอลินแบบง่าย ๆ สไตล์ลุงน้ำชา" ต่อ แต่พอดียังขาดภาพประกอบ วันนี้จึงต้องเขียนเรื่องอื่นก่อน แต่ก็ยังคงเป็นเรื่องของไวโอลิน...


ผมมีความคิดที่จะให้วงเครื่องสายของเด็ก ๆ ได้เปลี่ยนแนวเพลงที่จะเล่นเสียบ้าง ทั้งนี้เพื่อแก้เซ็งและให้นักเรียนได้ฝึกเล่นเพลงหลากหลายรูปแบบ พอดีมีหนังสือ "Fiddlers Philharmonic - Traditional Fiddling in the String Orchestra" วางอยู่ใกล้มือ ผมจึงหยิบขึ้นมาเลือกหาเพลงให้เด็ก ๆ

พิจารณาดูแล้ว เห็นว่าเพลง Cripple Creek  ง่ายและเหมาะสมที่สุด

ผมต้องขอขอบพระคุณท่านผู้พันมือไวโอลินเมืองแพร่ที่กรุณามอบตำราดี ๆ ให้ผมไว้ใช้สอนเด็ก

ท่านผู้พันผู้ใจดี
ผมใช้โปรแกรม Sibelius เขียนสกอร์ออกมา แล้วพิมพ์โน้ตแยกไว้ให้ไวโอลินทั้ง ๓ แนว คิดว่าเด็ก ๆ น่าจะเล่นได้

 
ผมวางแผนไว้แล้ว คือ ทำนองหลักซึ่งเล่นไม่ยาก ให้เอแคร์และอินดี้บรรเลงด้วยกัน...

ทำนองหลัก
Violin I เล่น Break ซึ่งค่อนข้างยาก มะเหมี่ยวต้องรับหน้าที่เล่นแนวนี้....


สำหรับพาร์ทของ Violin II ซึ่งต้องเล่น double stop  ผมจะให้เมเปิลและกระเต็นซึ่งเป็นนักเรียนรุ่นเล็กเล่นด้วยกัน (เล่นโน้ตคนละตัว)

Back-Up







เพื่อน ๆ สามารถคลิกฟังเสียงได้  (ผมตั้ง tempo ให้ช้าไว้ก่อน พอนักเรียนเล่นได้คล่อง จึงค่อยปรับให้เร็วขึ้น)

No comments: