Wednesday, August 01, 2012

"เพลงชาติ" สำหรับวงเมโลเดียน


เมื่อวานนี้ น้องแบงค์บอกผมว่าเบสเมโลเดียน โน้ตตัวสุดท้าย (E) เป่าไม่ดัง ส่วนตัวอื่น ๆ ก็เสียงเบาด้วย ผมไม่รีรอที่จะนำเครื่องกลับบ้าน โดยบอกนักเรียนว่าจะรีบซ่อมให้  อืดอาดไม่ได้...ผมต้องซ่อมให้โดยเร็ว เพราะได้เริ่มเขียนโน้ตให้เบสเมโลเดียนบ้างแล้ว ผมต้องไม่ทำให้เด็กหมดกำลังใจที่จะเล่น...

เคยรื้อออกมาซ่อมแล้วครั้งนึง วันนี้ผมแกะเครื่องออกมาตรวจสอบได้โดยไม่ยาก พบว่าลิ้น (reed) ของโน้ตที่มีปัญหามันจมลงไป พูดได้ว่ามันค้างอยู่เฉย ๆ ลมได้แต่ผ่านไป แต่ไม่ทำให้ลิ้นสั่น (vibrate) อาศัยวิชาช่างเหอะเช่นเดิม...ผมยังคงใช้ยา(ซอง) อย่างที่ผมเคยเขียนไว้ใน "ลิ้นมีปัญหา...ต้องใช้ยา" ในการกระตุ้นให้ลิ้นที่ค้างกลับมาทำงานได้ตามปกติ...



โน้ต E เป่าดังแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีปัญหาโดยรวมเรื่องเสียงไม่ค่อยดัง เวลาเป่าจะกินลมมาก สาเหตุมาจากรอยรั่วที่ฝาครอบแผงลิ้น ลมรั่วออกทางนั้นโดยเปล่าประโยชน์ประมาณครึ่งนึง ช่างเหอะไม่มีอะไรที่จะใช้อุด นอกจากกาว หุหุ ต้องขออนุญาตอุดรอยรั่วด้วยกาว!!  เป็นไงเป็นกัน

ใส่กาวแล้วปล่อยทิ้งไว้ ประมาณครึ่งชั่วโมง นำมาทดสอบด้วยการใช้มืออังบริเวณรอยรั่วขณะเป่า ปรากฏว่ายังมีลมรั่วอยู่บ้าง...แต่ก็ไม่มากแล้ว ผมอัดกาวลงตรงจุดนั้นอีก เป็นไงเป็นกัน (อีกแล้ว..อิอิ) ในที่สุดก็หายรั่ว เป่าโน้ตแต่ละตัวได้เสียงดังกว่าเดิม ลมทั้งหมดเข้าไปทำให้ลิ้น (reed) สั่นได้อย่างเต็มที่  เมื่อกาวแห้งสนิท...ผมประกอบเครื่องกลับเข้าที่  นึกกระหยิ่มในใจว่าวันจันทร์นี้น้องแบงค์ก็จะได้เล่น...


บ่ายวันนี้ผมเกิดนึกขยัน หยิบโน้ต"เพลงชาติ" ขึ้นมาทำเสียงประสานให้กับวงเมโลเดียน...

ก็เบสเมโลเดียนใช้ได้ดีแล้วนี่นา...


No comments: