Sunday, July 29, 2012

ลิ้นมีปัญหา...ต้องใช้ยา

วันนี้ ผมซ่อมเมโลเดียนได้อีกตัวนึง เป็นเมโลเดียนยี่ห้อซูซูกิ เสียงเทนเนอร์ (Tenor Melodion) ขนาด ๓๒ คีย์ อาการเสียคือโน้ตตัว D (สูง) เป่าไม่ดัง...


มาดู range ของ Tenor Melodion เพื่อเป็นความรู้กันก่อน..

ที่มา : ไพรัช มากกาญจนกุล, วงเมโลเดียน 
ที่ผ่านมา..ผมซ่อมเบสเมโลเดียนได้ ๑ ตัว โซปราโน ๒ ตัว ถ้าคราวนี้ซ่อมเจ้า Tenor ได้อีกตัว ความฝันที่จะเห็นนักเรียนเล่นวงเมโลเดียนควอเต็ต (Melodion Quartet) ที่บรรเลงด้วยเครื่องซูซูกิทั้งชุด ก็น่าจะใกล้ความจริงเข้ามา

Bass Melodion

















Soprano Melodion

ช่างเหอะจัดการขันสกรู แล้วแกะเครื่องออกตรวจหาสาเหตุ...



เห็นกันจะ ๆ ลิ้น (reed) หักอยู่อย่างนั้น มันจะเป่าดังได้ยังไง?

มีเมโลเดียนขนาดเดียวกันอีกตัวหนึ่ง มันหมดสภาพแล้ว ถ้าสังเกตภาพต่อไปนี้...ก็จะเห็นว่าแผงลิ้นนั้นสกปรกมาก ๆ




เป็นที่น่าเสียดาย ที่โรงเรียนซึ่งจัดหาเครื่องเมโลเดียนยี่ห้อดี ๆ ให้นักเรียนเล่น มิได้แนะนำในเรื่องการดูแลรักษา จึงทำให้เครื่องเสียก่อนเวลาอันควร  ลองมาดูภาพความสกปรกของแผงลิ้นใกล้ ๆ อีกหน่อย...




ถ้ามีการถอดออกทำความสะอาดทุก ๆ ปี หรือครึ่งปี เครื่องก็จะมีอายุการใช้งานได้นานยิ่งขึ้น...


ในการซ่อม...ผมต้องใช้วิธี ๑+๑ = ๑ อีกครั้ง โดยตัดแผงลิ้นของเจ้าเครื่องตัวที่เละสุด ๆ นำไปใส่ให้ตัวที่จะชุบชีวิต!  วิธีทำก็ไม่ยาก ผมทำตามขั้นตอนที่เคยกล่าวไว้แล้ว...



ประกอบแผงลิ้นเข้าที่ ใส่กลับคืนเข้าเคสแล้วทดลองเป่า  ปรากฏว่าโน้ตตัว D ดังดี...แต่ตัว C ใกล้ ๆ กันกลับไม่ดัง  ช่างเหอะต้องรื้อออกมาซ่อมอีกครั้ง!

หาคัตเตอร์ไม่เจอ (อีกแล้ว...เป็นประจำเลยนะ) จึงได้หันไปคว้าแผงยาที่อยู่ใกล้ตัว ใช้ส่วนที่เป็นฟอยล์ (Blister Foil) บาง ๆ สอดเข้าไปสะกิดใต้ลิ้น (reed) อย่างที่เห็น...




ในที่สุด...ลิ้นที่ยังแข็งแรงแต่ดื้อด้านก็กลับมาทำงานตามเดิม




เรียบร้อยแล้วครับ  ลิ้นมีปัญหา...ต้องใช้ยาจริง ๆ ด้วย

No comments: