Tuesday, July 24, 2012

ฝึกเล่นไวโอลินแบบง่าย ๆ สไตล์ลุงน้ำชา ๕

หัวข้อต่อไปนี้เป็นเรื่องของการหาซื้อไวโอลิน ซึ่งผมต้องออกตัวไว้เลยว่า...ไม่ถนัดเลยแม้แต่น้อย  ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่ขอพูดเรื่องของวิชาการ แต่จะเล่าเพียงประสบการณ์ในการหาซื้อเครื่องสายให้กับตัวเองและนักเรียนเท่านั้น

ผมขอแบ่งการหาซื้อไวโอลินสำหรับตัวเองหรือลูกหลานไว้ ๒ วิธี คือ...๑) ซื้อของมือสอง และ ๒) ซื้อของใหม่  ทั้งสองวิธีสามารถทำได้ทั้งแบบผู้ซื้อไปซื้อกับผู้ขายโดยตรง...มีโอกาสได้เห็นและได้ทดสอบเครื่องด้วยตนเอง และสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตหรือฝากคนอื่นซื้อให้ ซึ่งไม่สามารถเลือกและทดสอบเครื่องด้วยตนเอง เลือกกันเองก็แล้วกันครับ...ว่าจะซื้อด้วยวิธีไหน

double bass ไม้ laminated

ข้อคิดเห็นของ "ช่างเหอะ" ในเรื่องการหาซื้อเครื่องสาย (เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เก็บไว้ในใจ เพื่อน ๆ อ่านแล้ว...จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ไม่ว่ากัน)
  • ในเปียโน...มีวัสดุอุปกรณ์ที่เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ดังนั้นคุณภาพและราคาของเปียโนมือสองจะลดลงเรื่อย ๆ  แต่ถ้าเป็นเครื่องสาย ยิ่งเก่าก็ยิ่งมีราคา ยิ่งใช้นานไป...เสียงก็ยิ่งดี สายและหางม้าสามารถเปลี่ยนใหม่ได้ จะเลือกเกรดดีขนาดไหนก็ได้!  ดังนั้นผมจึงชอบที่จะเลือกไวโอลินมือสองมากกว่าของใหม่
  • สำหรับไวโอลินมือสองที่ประกาศขายว่าใช้งานมาเท่านั้นเท่านี้ปี ผมไม่สนใจในเรื่องอายุ แต่อยากจะรู้ว่าชิ้นส่วนทำด้วยไม้อะไร มีร่องรอยของการแตกหัก ยับเยินมากน้อยแค่ไหนมากกว่า ถ้าเห็นว่าไม้แห้งสนิท น้ำหนักเบา เคาะแลัวเสียงกังวาน ผมก็เริ่มตาลุกวาวเพราะความอยากได้แล้ว
  • พยายามสอดสายตาไปเรื่อย ๆ บางบ้านอาจมีไวโอลินเก่า ๆ ซึ่งไม่มีใครสนใจเล่นแขวนไว้ข้างฝา หรือเก็บไว้ในตู้  ให้พยายามเก็บอาการอยากได้เอาไว้ แล้วเจรจาขอซื้อ ("ขอบูชา"...ว่างั้นเหอะ) 
  • ในอินเทอร์เน็ต...นาน ๆ ครั้งจะมีหลงออกมาให้เห็นเหมือนกัน ต้องคอยเช็คอยู่เรื่อย ๆ
  • ผมเคยได้ข่าวมาว่ามีคุณลุงท่านหนึ่งมีทั้งไวโอลินและเชลโลสะสมไว้มากมาย (เป็นตู้ ๆ) ลูกหลานก็ไม่มีใครที่สนใจ ถ้าไปขอบูชามาใช้สักคัน ท่านก็คงจะแบ่งให้... แต่ผมก็ไม่ได้ไป!
  • บ่อยครั้งที่ในอินเทอร์เน็ตมีประกาศขายไวโอลินสำหรับเด็ก เหตุผลคือ..ซื้อให้ลูกเล่นแล้วลูกไม่เล่นต่อ หรือไม่ก็ลูกโตจนต้องเปลี่ยนขนาดไวโอลิน..จึงนำเครื่องที่ไม่ได้ใช้มาประกาศขาย  ไวโอลินมือสองประเภทนี้..ผมเคยซื้อมาแล้วทั้งขนาด 1/2 และ 3/4 ในราคาไม่ถึงพันบาท
  • สำหรับการซื้อไวโอลินใหม่ ถ้าเป็นไปได้ควรมีโอกาสได้เลือกและลองเสียงด้วยตนเอง หากเลือกไม่เป็นก็หาคนที่พอรู้ไปช่วยดู
  • ไวโอลินสวยใช่ว่าจะเสียงดีเสมอไป จริง ๆ แล้ว ผมไม่ชอบเครื่องสายไม้ลามิเนต (laminated wood)เอาเสียเลย เพราะได้เสียงที่ไม่ดัง  ทึบ...ไม่พุ่งไปข้างหน้า แบบว่าสวยแต่รูป...จูบไม่หอม!
  • ผมไม่เคยแนะนำให้นักเรียนใช้ไวโอลินสีสวย ๆ ชมพูบ้าง น้ำเงินบ้าง เพราะล้วนแต่เสียงทึบ!
  • ผมเคยผิดหวังกับการสั่งซื้อเครื่องสายทางเน็ตมาแล้ว ได้รับสินค้ามา กลิ่นสียังไม่จางเลย คนขายบอกให้ผมเล่นหนัก ๆ ผ่านมาได้หลายปีแล้ว...เสียงก็ยังทึบอยู่เหมือนเดิม
  • ไวโอลินบางยี่ห้อส่งให้โดยแยกหย่องไว้ต่างหาก ร้านตัวแทนจำหน่ายต้องมาตั้งหย่องเอง อย่างนั้นบอกได้เลยว่า "ไม่ดี" 
  • เลือกซื้อไวโอลิน...อย่าได้ยึดติดกับชื่อ(ยี่ห้อ) แค่ป้ายชื่อที่ติดอยู่ข้างใน มิได้รับประกันว่าจะต้องเสียงดี มีคุณภาพ
  • เสียงของไวโอลินตัวเล็กขนาด 1/8 หรือ 1/10 จะดังไม่มาก ผู้ปกครองอย่าเพิ่งท้อใจ พอนักเรียนเปลี่ยนไปเล่นขนาด 1/4 เสียงจะดังขึ้น ผู้ปกครองจะยิ้มออก!
  • ฯลฯ ยังมีอีก แต่คิดไม่ออก อิอิ 

เจ้าขากับไวโอลินขนาด 1/10

เท่าที่ผ่านมา ผมพอสรุปได้ว่า..ผู้ที่อยากฝึกเล่นไวโอลินควรต้องเลือกใช้เครื่องมือที่ค่อนข้างดี ได้รับการปรับแต่งเบื้องต้นมาแล้วอย่างถูกต้อง และมีขนาดเหมาะสมกับผู้เล่น ส่วนเรื่องราคานั้นก็แล้วแต่กำลังของผู้ซื้อ สำหรับเด็กนักเรียน...ผมสามารถสั่งไวโอลินที่มิใช่ประเภท laminated และได้รับการปรับแต่งหย่องมาแล้ว ทางผู้จำหน่ายเค้ากรุณาลดราคาให้จากราคาขายหน้าร้านประมาณ ๓๐ เปอร์เซนต์ ผมก็คิดราคานั้นกับผู้ปกครอง (ขอเพียงค่าโอนเงินและค่าส่งสินค้าคืน) ผู้ปกครองบางท่านก็ใจดีนะ แถมค่าน้ำร้อนน้ำชาให้บ้างนิดหน่อย บางท่านก็ให้ตามที่บอก...ไม่ขาดไม่เกิน!  เมื่อสองปีก่อน...ไวโอลินที่สั่งให้เด็ก ๆ ราคาไม่เกิน ๒ พันบาท แต่เดี๋ยวนี้ค่าเงินหยวนเพิ่มขึ้น ราคาขึ้นอีกคันละหลายร้อยบาท! ต่อไปไม่กล้าสั่งให้ใครแล้ว!

เอาล่ะ เพื่อน ๆ หาซื้อไวโอลินได้หรือยังครับ? ช่วยเจียดเงินไว้หน่อยนะครับ จะได้ไว้ใช้ซื้อแสตนโน้ตและยางสนอย่างดีอีก ๑ ก้อน ทั้งสองอย่างจำเป็นสำหรับนักเล่นไวโอลิน...

เพื่อน ๆ ท่านใดมีข้อแนะนำเกี่ยวกับการหาซื้อไวโอลิน กรุณาเขียน comment ไว้ให้หน่อยนะครับ

4 comments:

Unknown said...

โดยส่วนตัวครับ ผมเเนะนำไวโอลินมือสอง เหตุผลมีทั้งด้านราคา และที่สำคัญไวโอลินที่ถูกสีมาในระยะเวลาหนึ่งจะให้เสียงที่แน่นอน ซึ่งไวโิอลินใหม่ทีี่ยังไม่ถูกสี ตอนซื้อใหม่ก้จะมีเสียงอีกแบบ พอได้รับการสีไปสักระยะเสียงอาจเกิดการเปลียนแปลงเสียงอาจดีขึ้นหรือแย่ลงก็แล้วแต่ตัวไวโอลินครับ(ปัญหานี้ผมเจอกับตัวเองมาละครับ)ครับผม...........(>_^)

Anonymous said...

ตัวผมและลูกอยากเรียนไวโอลินกับคุณลุงครับ แต่คงเป็นไปไม่ได้แน่เพราะผมอยู่กรุงเทพฯ เพราะผมคิดว่าการที่ได้เรียนดนตรีกับคุณลุงนั้น นอกจากจะได้ความรู้ทางดนตรีแล้ว แต่ยังได้แนวทางการดำเนินชีวิตและความมีคุณธรรมจากคุณลุงด้วยครับ

Wichai said...

ขอบคุณเพื่อนที่รักมาก ๆ ครับ...

Unknown said...

คอนเฟิร์มเรื่องไวโอลินยิ่งเก่าและผ่านการเล่นมาอย่างต่อเนื่อง เสียงยิ่งดีครับ