Tuesday, July 31, 2012

"เพลงมหาฤกษ์" ฉบับเร่งรัด...


เด็ก ๆ วงเมโลเดียนซึ่งผมไปสอนทุกเช้า...ส่วนหนึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถม ๓ ที่เพิ่งเริ่มหัดได้ไม่นานมานี้เอง การเล่นเสียงประสานให้เข้ากับทำนองเพลงที่รุ่นพี่บรรเลง ถ้าเขียนให้ยากไป นักเรียนคงจะเล่นได้ยาก ผมจึงต้องเขียนให้ง่ายเข้าว่า

เพลง "มหาฤกษ์" ฉบับตัดตอนเป็นตัวอย่างที่ผมอยากนำมาแสดง ปกติก็เล่นทำนองตามกันไปเป็น unison พอดีผมซ่อม "เบสเมโลเดียน" ให้กลับมาใช้งานได้ ๑ ตัว จึงสามารถเพิ่มแนวเบสให้น้องแบงค์เล่นได้...

น้องแบงค์รับหน้าที่เล่นเบส
นักเรียนชั้นประถม ๓ วงเมโลเดียน
สำหรับเจ้าตัวน้อยเพิ่งเริ่มฝึก ผมก็ให้เล่นแนว Alto โดยพยายามเขียนให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้

เขียนเพิ่มเติมจากโน้ตในหนังสือ "วงเมโลเดียน" ของ อ.ไพรัช มากกาญจนกุล
เป็นเพลงสำหรับใช้ในพิธีการ ทางวงต้องรีบต่อให้เล่นได้ทันการ ลองคลิกฟังเสียงดูนะครับ...

แก้ขัดไปก่อนน้า... 


No comments: