Saturday, July 07, 2012

Nikon D50

ในชีวิตนี้ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีคนมอบกล้องดิจิตอล SLR ราคาแพงให้ผมไว้ใช้ฟรี ๆ ผมเคยได้ยินอาจารย์ติ่งพูดถึงเรื่องกล้อง Nikon D50 มาตั้งนานแล้ว แต่ก็ไม่ได้ให้ความสนใจ เพราะคิดว่ากล้องดิจิตอล SLR ไม่ว่ายี่ห้ออะไร...ล้วนอยู่ไกลเกินความสามารถที่ผมจะเป็นเจ้าของได้



แต่แล้ว...อยู่ ๆ ผมก็ได้มีโอกาสใช้เจ้า Nikon D50!!!

พอทราบว่าผมจะไปพม่า วันที่ผมเดินทางถึงกรุงเทพฯ คุณเมธีก็ไปรอพบที่สถานีหัวลำโพง แล้วมอบกล้อง Nikon D50 ให้  คุณเมธีพูดแค่เพียงว่า "แบ่งให้ไปช่วยเลี้ยงดู" เป็นการให้แบบให้เปล่าจริง ๆ ครับ!  ผมไม่รู้จะตอบแทนน้ำใจของคุณเมธีได้อย่างไร!

แบกเป้ไปพม่า...ผมเตรียมกล้องคอมแพคไปด้วย ๒ ตัวคือ Canon PowerShot A75 แล่ะ Samsung S630 เริ่มใช้เจ้า Canon เก็บภาพตั้งแต่วันแรกที่ไปถึงกรุงเทพฯ  พอถึงพม่า...ยังไม่ทันได้ออกจากย่างกุ้ง Memory Card ที่มีอยู่ ๓ ตัวก็เต็มหมด พอไปถึงอินเลผมต้องนำเจ้าซัมซุงซึ่งเป็๋นกล้องสำรองออกมาใช้งาน แต่แล้วก็เกิดอาการเช่นเดียวกับเจ้า Canon PowerShot A460 ซึ่งไปเดี้ยงที่เวียดนาม อาการคือ..ถ่ายออกมาแล้วภาพขาวโพลน

โชคยังดีที่ยังมีกล้องซึ่งคุณเมธีมอบให้ไว้ ผมนำออกมาใช้ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่คุ้นเคยกับกล้องดิจิตอล SLR ผมบันทึกภาพต่าง ๆ ไว้ได้เกือบพันรูป โดยตั้งไว้ที่ระบบ Auto แล้วกดชัตเตอร์ลูกเดียว!

วันนี้ไม่รู้จะเขียน "บล็อกช่างเหอะ"" ด้วยเรื่องอะไรดี เพราะยังไม่มีงานซ่อม ผมจึงต้องขอนำภาพที่ถ่ายไว้ด้วยเจ้า Nikon D50 มาโพสต์สัก ๑ ชุด ผมเลือกภาพที่ต้องอาศัยความไวในการถ่ายมาโพสต์ซะเป็นส่วนใหญ่ นอกนั้นก็เป็นภาพที่มีสีสันสะดุดตา เพื่อให้เห็นว่ากล้องถ่ายออกมาแล้วได้สีเช่นไร ผมแก้ไขแค่เพียง resize ลงมาให้เหลือความกว้างเพียง 600 pixels เท่านั้น

Fisherman - ภาพนี้ถ่ายจากระยะไกลมาก ต้องซูมสุด ๆ
Villagers - ภาพนี้ต้องรีบถ่ายสุด ๆ ไม่รู้ว่าออกมาได้ยังไง ไม่ต้อง crop เลย!
Giving - ต้องแอบถ่ายอย่างรวดเร็ว
Sunflower - ภาพนี้มีเวลาให้ได้เล็งก่อนจะกดชัตเตอร์

Row, row your boat - ถ่ายขณะอยู่บนเรือยนต์ซึ่งกำลังวิ่ง
Slowly Pole - ภาพนี้ต้องกะให้ดี กดชัตเตอร์เมื่อเรือวิ่งผ่านพอดีจังหวะ
Speed Up - ภาพนี้ทั้งคนถ่ายและ subject ต่างเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว
Stay Cool - ภาพนี้ไม่ต้องรีบ แต่ต้องเล็งให้ดี


Take a nap - ภาพนี้ยิ่งต้องแอบถ่ายอย่างรวดเร็ว
Young Builders - ถ่ายภาพนี้ในขณะอยู่บนบก 

Friendship - ภาพนี้ถ่ายสบาย วัวไม่สนใจผมเลย
At the market - จะว่าแอบถ่ายก็ไม่ใช่ แต่ก็ต้องรีบ
Take care of tourists - ถ่ายภาพนี้ไม่ต้องรีบ
Reflection - ภาพนี้ต้องอาศัยจังหวะ

ผมต้องขอเวลาศึกษาเกี่ยวกับวิธีใช้กล้อง SLR ด้วยระบบ manual ก่อน เผื่อจะถ่ายได้ภาพสวย ๆ และคมชัดกับเค้าบ้าง..

No comments: