Wednesday, July 04, 2012

visa on arrival ประเทศพม่า


วันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๗.๕๐ น. ผมเดินทางถึงสนามบินย่างกุ้ง  พอออกจากเครื่อง เดินผ่านงวงช้าง ก็ถึงห้องโถงผู้โดยสารขาเข้า ผมมองเห็นป้าย Visa on Arrival อยู่ทางด้านซ้ายมือ ไม่มีผู้คนเหมือนตอนไปเห็น Visa on Arrival ที่ด่านห้วยทราย ประเทศลาว...ผมไม่รู้สึกแปลกใจเพราะทราบมาก่อนว่าพม่าได้ปิด Visa on Arrival มาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาแล้ว

นักท่องเที่ยวเข้าคิวทำ visa on arrival เข้าประเทศลาว

วันนี้ได้อ่านเจอข่าวจาก tvthainetwork.com แจ้งว่าประเทศพม่าได้นำระบบ visa on arrival กลับมาใช้อีก พร้อมทั้งยืดระยะเวลาให้สามารถอยู่ในประเทศได้นานยิ่งขึ้น ผมเห็นว่ามีประโยชน์ จึงขออนุญาตนำมาโพสต์ต่อดังนี้:-
   
"ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2555 นี้เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจากประเทศสมาชิกอาเซียน จะเดินทางไปพม่าได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าแล้ว

นาย Khin Yi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของพม่า เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในเมืองเนย์ปีดอ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 เม.ย.) ว่า ตั้งแต่เดินมิถุนายนนี้เป็นต้นไป นักเดินทางจาก 9 ประเทศสมาชิกอาเซียน จะไม่ต้องขอวีซ่าพม่าล่วงหน้า โดยสามารถเดินทางมาถึงสนามบินพม่า และได้วีซ่า visa on arrival ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้เดินทางอยู่ในประเทศพม่าได้ 70 วัน ตามกฎวีซ่าใหม่

พลเมืองประเทศอาเซียนถือเป็นกลุ่มแรกที่ได้ วีซ่า on arrival ตามนโยบายวีซ่าใหม่ของรัฐบาลพม่า และนี่เป็นครั้งที่สองแล้วที่พม่านำระบบวีซ่า on arrival มาใช้ โดยพม่าเคยนำระบบนี้มาใช้ครั้งแรกในปี 2553 จนกระทั่ง 2-3 เดือนก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของพม่า ยังเปิดเผยด้วยว่า วีซ่า on arrival ซึ่งมีราคา 40 เหรียญสหรัฐนี้ จะสามารถใช้ได้กับพลเมืองของประเทศอื่น ๆ ในภายหลังด้วย"
สำหรับผม..ถ้าจะไปพม่าอีกครั้ง คงจะเลือกที่จะทำวีซ่าไปให้เรียบร้อยจากเมืองไทย ทั้งนี้เพื่อความสบายใจครับ

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอีกเมื่อไหร่ผมจะได้ไปพม่าอีกครั้ง!

2 comments:

Anonymous said...

ยังใช้ไม่ได้นะคะสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป
ถ้าอ่านจากหนังสือพิมพ์ของพม่า http://www.mmtimes.com/2012/news/626/news62620.html
เค้าเขียนว่า Business travellers ซึ่งหมายถึงคนที่ไปด้วยเรื่องธุรกิจค่ะ แล้วจะต้องแสดงเอกสารเพิ่มเติมที่ ตม ด้วยนะ

ข่าวที่ได้มานั้นแปลผิดนะคะ

Wichai said...

ขอบพระคุณมากครับ...

ดีใจที่รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง รู้สึกซาบซึ้งในความกรุณาที่มอบให้จริง ๆ