Wednesday, July 25, 2012

ไปเยือนราชภัฏลำปาง...

วันนี้ ผมคงต้องงดเขียนเรื่อง "ฝึกเล่นไวโอลินแบบง่าย ๆ สไตล์ลุงน้ำชา" ไว้ซักวัน เพราะรู้สึกค่อนข้างล้า หลังจากไปพูดเรื่อง "เส้นทางสู่นักดนตรีมืออาชีพ" ที่ภาควิชาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เมื่อเวลา ๑๓.๐๐ น. - ๑๖.๐๐ น.

เที่ยงกว่า ๆ ผมเดินทางถึงภาควิชาดนตรี สถานที่ซึ่งผมคุ้นเคย รู้สึกยินดีที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ห้องเรียนและห้องพักครูถูกจัดไว้เป็นอย่างดี ห้องน้ำสะอาดกว่าเดิม จำนวนนักศึกษาก็มีมากขึ้น!


เมื่อก้าวเข้าไปในอาคารก็พบกับหม้อข้าวหม้อแกงขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนโต๊ะ ได้ทราบว่ามีการเลี้ยงอาหารนักศึกษาก่อนเข้าฟังการบรรยายด้วย  ดีจัง! ผู้ฟังจะได้ไม่หิว ส่วนผม..แบกความเครียดไปเต็ม ๆ ยังไงก็ไม่รู้สึกหิว ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้หม่ำมื้อเที่ยง ได้แค่กาแฟและขนมหวานที่จัดให้ก็พอแล้ว!


รู้สึกอบอุ่นกับการต้อนรับของที่นั่น...ผมเดินขึ้นไปชั้นสองเพื่อสำรวจสถานที่ ๆ ผมจะต้องบรรยาย...


พบว่าในห้องมี keyboard อยู่ด้วย ๑ ตัว....ผมเห็น accordion ของผมวางอยู่บนโต๊ะ

    
เสียดายที่มิใช่เปียโนไฟฟ้า keyboard อย่างนี้...ผมคงเล่นไม่ค่อยถนัด!


แหงนหน้าขึ้นดู  โห! มีเครื่อง projector ด้วย แหม...ก้าวหน้าจริงนะ!  แต่คงไม่ต้องใช้ เพราะผมไปแบบโลว์เทค..


ขอถ่ายรูปนักศึกษาไว้ ๑ บาน หน้าตาหนุ่ม ๆ ดูจะเคร่งเครียดไปหน่อย แต่หลังจากนั้นอีกไม่นาน ทุกคนก็เปลี่ยนไป ผมเห็นหลายคนยิ้มปากกว้าง บ้างก็หัวเราะเสียงดัง คล้ายว่ากำลังดูรายการของ Russell Peters ไปซะงั้น!

ฟังเรื่อง "ดนตรี" ต้องไม่เครียดครับ! 

เกือบ ๓ ชั่วโมงที่ผมยืนพูด โดยไม่ใช้ไมโครโฟน ผมก็ยังงงอยู่ว่าพูดไปได้อย่างไร!!
  
มิน่าถึงได้ล้า...จนเขียนเรื่องไวโอลินไม่ออก!

No comments: